Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin cạnh tranh sòng phẳng

09:03, 13/03/2019

Dù công tác ở đâu, cơ sở y tế công lập hay ngoài công lập thì người bác sĩ đều mang trong mình một trọng trách cao cả, đó là chữa bệnh cứu người.

Dù công tác ở đâu, cơ sở y tế công lập hay ngoài công lập thì người bác sĩ đều mang trong mình một trọng trách cao cả, đó là chữa bệnh cứu người. Thế nhưng làn sóng dịch chuyển bác sĩ giữa bệnh viện công và bệnh viện tư đang ít nhiều gây xáo trộn đến hoạt động của các bệnh viện công lập, nhất là khi các bác sĩ xin nghỉ việc đa phần đều là những người giỏi, có uy tín.

Theo lý giải của hầu hết lãnh đạo các bệnh viện công lập có đông bác sĩ nghỉ việc, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bác sĩ xin nghỉ việc là do thu nhập thấp so với mức thu nhập mà bệnh viện tư chi trả. Không ít bệnh viện tư nhân sẵn sàng bỏ ra mức lương cao hơn gấp 3-4 lần bệnh viện công, chưa kể các khoản phụ cấp, chế độ đãi ngộ khác để thu hút bác sĩ.

Tuy nhiên, thu nhập cũng chưa phải là yếu tố duy nhất quyết định để các bác sĩ ở bệnh viện công “dứt áo” ra đi mà còn là môi trường làm việc thân thiện với nhiều cơ hội rộng mở. Bác sĩ được làm việc theo năng lực và hưởng mức thu nhập đúng với năng lực của mình. Bên cạnh đó, các bệnh viện tư nhân cũng sẵn sàng bố trí các vị trí công việc cao, phù hợp với nguyện vọng của bác sĩ mà không cần đến các quy định, thủ tục rườm rà.

Nói như thế cũng không có nghĩa là các cơ sở y tế công lập không có chế độ đãi ngộ, thu hút gì đối với bác sĩ. Cách đây mấy năm, Đồng Nai đã ban hành riêng một nghị quyết về chế độ thu hút bác sĩ với các quy định cụ thể. Các cơ sở y tế, nhất là ở bệnh viện tuyến tỉnh tùy khả năng cũng xây dựng cho mình chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi những sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp ra trường về đầu quân. Chính nhờ vậy mà sau nhiều năm không đạt chỉ tiêu về bác sĩ/vạn dân, Đồng Nai đã hoàn thành được chỉ tiêu này (8 bác sĩ/vạn dân).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mức hỗ trợ đã được ngành Y tế và các cơ sở y tế công lập đưa ra được đánh giá là không còn phù hợp, nhất là khi trên địa bàn tỉnh khối y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, nhiều bệnh viện tư nhân ra đời với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, phong cách phục vụ bệnh nhân tận tình đã và đang tạo ra sự cạnh tranh lớn. Bệnh nhân đã có thêm nhiều sự lựa chọn cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân, nhất là các dịch vụ mà bệnh viện công lập chưa có. Chính vì thế, những bác sĩ có năng lực, kinh nghiệm luôn nằm trong “tầm ngắm” của bệnh viện tư nhân.

Không thể trách các bác sĩ khi họ bỏ việc để tìm kiếm cơ hội phát triển mới cho mình, càng khó để nói rằng bệnh viện tư đang “cướp công” từ bệnh viện công. Vấn đề cần được nhìn nhận một cách sòng phẳng chính là từ những bất cập trong công tác quản lý, chính sách… Chỉ khi những bất cập này được giải quyết, nhất là khi cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ về tài chính mới có thể tự tin cạnh tranh với cơ sở y tế tư nhân để giữ chân được các bác sĩ giỏi ở lại gắn bó lâu dài.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều