Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để "đầu năm thong thả, cuối năm hối hả"

10:04, 08/04/2019

Ngay từ cuối năm 2018, lãnh đạo tỉnh đã xác định 2019 sẽ là một năm đầy thách thức bởi đây là năm "bản lề" để Đồng Nai huy động toàn bộ nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội đề ra, làm tiền đề để năm 2020 có thể bứt phá "về đích" cho cả giai đoạn 2016-2020.

Ngay từ cuối năm 2018, lãnh đạo tỉnh đã xác định 2019 sẽ là một năm đầy thách thức bởi đây là năm “bản lề” để Đồng Nai huy động toàn bộ nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội đề ra, làm tiền đề để năm 2020 có thể bứt phá “về đích” cho cả giai đoạn 2016-2020. Nhiều giải pháp ráo riết được đặt ra từ cuối năm trước để cải thiện những chỉ tiêu chưa đạt, chẳng hạn thu ngân sách, đồng thời phát triển bền vững những lĩnh vực mà Đồng Nai là thế mạnh như xây dựng nông thôn mới, xuất khẩu, sản xuất kinh doanh, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước…

Năm 2018 là năm Đồng Nai đạt nhiều thành tựu, song ở một góc nhìn khác, những thành tựu của năm trước bao giờ cũng là áp lực của năm sau. Mục tiêu năm 2019 của tỉnh là GRDP phải tăng 8-9% so với năm trước đó, thu nhập bình quân đầu người phải đạt 106-108 triệu đồng/người, xuất khẩu tăng 10-12%. Tổng nguồn vốn đầu phát triển huy động toàn xã hội 90-92 ngàn tỷ đồng. Do đó, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là các giải pháp tăng tốc phải được thực hiện đồng bộ ngay từ đầu năm, không có chuyện “đầu năm thong thả, cuối năm hối hả”. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, năm 2019 được Chính phủ coi là năm tăng tốc, ngay từ đầu năm tỉnh đã đưa ra các giải pháp, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, ngành Tài chính, Cục Thuế phải rà soát các nguồn thu và tăng thu ngay từ đầu năm và năm 2019 buộc phải thu ngân sách đạt so với dự toán được giao. Bên cạnh đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp vì chỉ khi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi thì mới có thể đóng góp nhiều cho ngân sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu ngay trong quý II, các địa phương phải có bước đột phá để thực hiện tốt các chương trình kinh tế - xã hội đã đề ra. Đây là năm quan trọng trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu cho giai đoạn 2016-2020, đồng thời rút ra những kinh nghiệm cho nhiệm kỳ 5 năm và chuẩn bị đề ra kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Không chỉ tập trung cho các mục tiêu kinh tế - xã hội thường niên, 2019 còn là năm mà số “đầu việc” tại Đồng Nai tăng đột biến và đòi hỏi tập trung toàn lực để giải quyết kịp thời, đơn cử là công tác giải tỏa, bồi thường, tái định cư cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà tỉnh đang phải chịu trách nhiệm chính, buộc phải thực hiện đúng tiến độ từng ngày vì đây là dự án mà cả nước dõi theo. Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cũng đang đồng loạt triển khai, dự án nào cũng đòi hỏi phải đáp ứng tốt về thời gian, tiến độ và chất lượng. Vậy nên nếu mọi việc không chạy nhanh, chạy tốt ngay từ đầu thì sẽ khó có một bức tranh tổng thể sáng màu như mong đợi.     

Vi Lâm

Tin xem nhiều