Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhọc nhằn tạo thói quen "xanh"

10:04, 10/04/2019

Khởi đầu từ một vài cửa hàng nhỏ với sáng kiến dùng lá chuối để gói sản phẩm thay bịch ny-lông, vừa qua một số siêu thị cũng thử áp dụng cách làm này và được thị trường hưởng ứng nhiệt liệt.

Khởi đầu từ một vài cửa hàng nhỏ với sáng kiến dùng lá chuối để gói sản phẩm thay bịch ny-lông, vừa qua một số siêu thị cũng thử áp dụng cách làm này và được thị trường hưởng ứng nhiệt liệt.

Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ đã có thư biểu dương những đơn vị có ý thức bảo vệ môi trường. Trong thư nêu rõ: hệ thống chuỗi các siêu thị Co.opmart Việt Nam, siêu thị BigC Đà Nẵng, siêu thị BigC Hà Nội, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)... đã triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi ny-lông. Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác ny-lông ra môi trường. “Nhân dịp này, tôi kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi ny-lông, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả” - người đứng đầu Chính phủ kêu gọi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Công thương, Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Thông tin - truyền thông, các bộ, ngành liên quan và UBND các cấp chủ động thực hiện các giải pháp, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi ny-lông khó phân hủy, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển
bền vững.

Trên thực tế, vấn đề tiêu dùng “xanh” lâu nay đã được đặt ra, nhiều hệ thống siêu thị có ý thức cũng sớm có những hành động khuyến khích người tiêu dùng hạn chế rác thải bằng cách bán giỏ đi chợ nhiều lần, một số nhà sản xuất cũng thay bao bì nhựa và ny-lông bằng bao bì giấy, bao bì vải không dệt hoặc bằng các nguyên liệu có thể tái chế, tuy nhiên hiệu quả không như mong đợi bởi thói quen lạm dụng túi ny-lông và sản phẩm bao bì nhựa đã ăn sâu vào suy nghĩ của đa số người
tiêu dùng.

Không khó để nhận thấy, trung bình một bà nội trợ mỗi ngày có thể sử dụng hàng chục túi ny-lông lớn nhỏ trong quá trình mua sắm, hầu hết các hành vi mua sắm trên mọi ngành hàng cũng đang sử dụng túi ny-lông là chủ yếu. Những năm gần đây, các trào lưu trà sữa, cà phê, thức ăn nhanh nở rộ cũng làm tăng lượng tiêu thụ ly nhựa, hộp nhựa, ống hút, muỗng nhựa lên một cách đáng kể.

Không thể phủ nhận những phong trào như sử dụng vật liệu có thể tiêu hủy và tái chế, túi đựng và ly dùng nhiều lần hay thay các loại ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bang, ống hút giấy… cũng tạo nên những ấn tượng đẹp với cộng đồng, song chưa đủ để làm hạ nhiệt bớt sự “bành trướng” của ny-lông và nhựa. Vậy nên lối sống và tư duy “tiêu dùng xanh” vẫn là một “cuộc chiến” nhọc nhằn. Nó cần được trợ lực bởi nhiều phía, đặc biệt là những doanh nghiệp, đơn vị, nhà bán lẻ… có thị phần lớn, chẳng hạn các tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn, các chuỗi siêu thị và hệ thống bán lẻ có độ phủ sóng cao, cộng với những chính sách khuyến khích thực tế của Chính phủ, như giảm thuế và tăng ưu đãi cho những đơn vị có ý thức hạn chế nhựa và túi ny-lông, thì “cuộc chiến” bảo vệ môi trường này mới bớt khó khăn.               

Vi Lâm

Tin xem nhiều