Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệm vụ mang tính quyết định

09:06, 23/06/2019

Để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách mà Đồng Nai cần thực hiện là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách mà Đồng Nai cần thực hiện là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh thời gian qua đối với công tác cải cách hành chính. Điều này thể hiện ở sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; quyết tâm thực hiện ở các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Đồng Nai cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh với nhiều chức năng ưu việt, đặt mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thuận lợi lên hàng đầu. Chính vì thế, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính có chuyển biến đáng kể. Đồng Nai vươn lên là một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính.

Tuy nhiên, năm 2018 Đồng Nai đã không giữ vững được thành tích trong công tác cải cách hành chính. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị công, hành chính công (PAPI) đứng yên hoặc giảm thứ hạng. Trong đó, đáng chú ý là Par Index giảm đến 17 bậc, đứng ở vị trí 20/63 tỉnh, thành; PCI đứng nguyên tại chỗ, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành; PAPI ở vào nhóm trung bình thấp.

Theo Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh, thứ hạng các chỉ số quan trọng nhưng quan trọng hơn vẫn là sự hài lòng của người  dân và doanh nghiệp. Năm 2018, trong từng chỉ số đánh giá thấy rõ sự tụt hạng của nhiều chỉ số quan trọng, nhất là về tính minh bạch, công khai của các thủ tục hành chính. Không ít địa phương, đặc biệt ở cấp xã còn rất lơ là trong công tác này. Ngay cả việc thực hiện nề nếp công vụ cũng thiếu nghiêm túc mà phổ biến là tình trạng đi muộn về sớm của cán bộ, công chức, viên chức; không niêm yết công khai các thủ tục hành chính…

Trong nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thường xuyên nhắc nhở người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải tập trung thực hiện có hiệu quả về công tác cải cách hành chính. Nơi nào còn để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ảnh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền phức, người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ đạo này có lúc, có nơi vẫn còn chưa tốt. Vì thế, không thể mãi hô hào những khẩu hiệu chung chung nữa mà phải tập trung vào hành động, xác định rõ điểm yếu để khắc phục nhằm cải thiện tình trạng này.

Chỉ còn một năm nữa để Đồng Nai hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Còn rất nhiều việc sẽ phải làm trong thời gian còn lại, trong đó thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ mang tính quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai.                

Minh Ngọc

 

                                                                

 

Tin xem nhiều