Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui đến sớm

12:06, 03/06/2019

Đêm  2-6, có lẽ là một đêm khó quên của rất nhiều người dân Long Khánh khi lễ đón nhận danh hiệu Thành phố đã diễn ra long trọng với đầy ắp những niềm vui, niềm tự hào vì địa danh lâu đời này từ nay chính thức được "nâng cấp" lên thành phố, trở thành đô thị thứ 2 của Đồng Nai.

Đêm  2-6, có lẽ là một đêm khó quên của rất nhiều người dân Long Khánh khi lễ đón nhận danh hiệu Thành phố đã diễn ra long trọng với đầy ắp những niềm vui, niềm tự hào vì địa danh lâu đời này từ nay chính thức được “nâng cấp” lên thành phố, trở thành đô thị thứ 2 của Đồng Nai.

Điều đặc biệt khác là Long Khánh đã “về đích” trước 1 năm trong hành trình phấn đấu trở thành thành phố, bởi theo kế hoạch thì đến năm 2020 địa phương mới hội đủ các tiêu chí để trình Quốc hội phê duyệt. Song, những nỗ lực hết mình trên nhiều tiêu chí đã đem về “trái ngọt” sớm hơn dự định.

Để được công nhận là thành phố, trước đó, Long Khánh phải là đô thị loại III trở lên, quy mô dân số phải đạt từ 150 ngàn người trở lên, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành đạt từ 80% trở lên so với tổng số lao động. Tiêu chí quan trọng khác nữa là tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ - du lịch trong cơ cấu kinh tế cũng phải đạt tỷ lệ yêu cầu. Long Khánh còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn đô thị, là đầu mối giao thông, giao lưu trong và ngoài tỉnh, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng… Tất cả những điều nói trên đều không dễ dàng hội đủ, nhưng Long Khánh đã hoàn thành trước thời hạn 1 năm, đủ để thấy quyết tâm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các cấp trong việc đồng lòng xây dựng Long Khánh trở thành thành phố.

Không phải chỉ vì những lý do liên quan đến phát triển kinh tế như: thu hút đầu tư tốt hơn, hạ tầng sẽ được chú trọng hơn, thương mại dịch vụ phát triển… mà sự “ra đời” của TP.Long Khánh còn đặt ra một kỳ vọng lớn hơn về một thành phố có bản sắc đô thị riêng - điều mà không phải thành phố nào cũng làm được nếu không có tầm nhìn xa ngay từ những ngày đầu.

Do đó, TP.Long Khánh đã sớm được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố xác định phải trở thành một “thành phố xanh” đúng nghĩa, ít khói bụi công nghiệp, cây xanh trù phú… Kiến trúc của Long Khánh sẽ phát triển theo hướng bảo tồn cảnh quan đặc trưng để trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc. Đô thị Long Khánh trong tương lai sẽ quản lý quy hoạch kiến trúc theo hướng nhà thấp tầng (dạng nhà vườn), đan xen với các khu trung tâm và công trình cao tầng. Bên cạnh đó, sẽ bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, không gian cây xanh, cảnh quan, mặt nước, hồ, suối để tạo thành một đô thị xanh và quan trọng nhất - là đô thị có bản sắc riêng và “đáng sống” của Đồng Nai như rất nhiều người dân Long Khánh kỳ vọng và mong muốn.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều