Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sự chung tay, không "khoán trắng"...

08:07, 14/07/2019

Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh trong cả nước. Hiện đã ghi nhận gần 100 ngàn trường hợp mắc bệnh, 6 trường hợp tử vong, nhiều ca bệnh nhập viện trong tình trạng sốc sốt xuất huyết độ 4, mức độ có khả năng gây nguy hiểm cao đến tính mạng.

Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh trong cả nước. Hiện đã ghi nhận gần 100 ngàn trường hợp mắc bệnh, 6 trường hợp tử vong, nhiều ca bệnh nhập viện trong tình trạng sốc sốt xuất huyết độ 4, mức độ có khả năng gây nguy hiểm cao đến tính mạng.

Lý giải của các chuyên gia y tế cho hay, năm nay rơi đúng vào chu kỳ đỉnh dịch sốt xuất huyết nên dự báo số người mắc bệnh sẽ còn tăng cao. Hơn nữa, thời tiết hiện diễn biến khá thất thường, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, làm lây lan nhanh dịch bệnh trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, dù các cơ quan chức năng và địa phương đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhưng ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân có lúc, có nơi còn chưa tốt.

Tại Đồng Nai, địa phương hiện có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết khá cao ở khu vực phía Nam, công tác phòng chống dịch bệnh đang được khẩn trương thực hiện. Các chiến dịch ra quân tuyên truyền, khử độc, tẩy trùng phòng ngừa dịch bệnh được tổ chức thường xuyên, liên tục. Công tác xử lý ổ dịch được triển khai với phương châm kịp thời ngăn chặn, không để cho mầm bệnh phát tán, lây lan nhanh trong cộng đồng. Ở tuyến điều trị, điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực luôn sẵn sàng, đảm bảo việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết.

Là tỉnh có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh nên Đồng Nai khá chủ động, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi dịch bệnh xảy ra. Vì vậy, số ca bệnh mắc sốt xuất huyết hiện nay tăng cao nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, có một vấn đề tồn tại nhiều năm nay trong công tác phòng chống dịch bệnh là làm sao huy động được cả hệ thống chính trị, cộng đồng cùng tham gia chứ không “khoán trắng” cho ngành Y tế.

Bởi theo lãnh đạo ngành Y tế, thời gian qua, vẫn có những địa phương lơ là, thiếu quan tâm, phối hợp để dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân chưa thực sự được chú trọng, cùng với sự chủ quan của người dân không chỉ dẫn đến số người mắc bệnh tăng cao mà còn có những ca tử vong đáng tiếc.

Hiện nhiều địa phương trong tỉnh đã có số người mắc sốt xuất huyết tăng gấp 2-3 lần so với cùng thời điểm năm ngoái. Đặc biệt, ở những địa phương tập trung đông công nhân lao động như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom…, số người mắc bệnh lẫn nhập viện do sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng và dự báo còn diễn biến phức tạp do điều kiện vệ sinh ở những khu nhà trọ dành cho công nhân chưa đảm bảo, ý thức phòng bệnh còn hạn chế…

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị sở y tế các tỉnh, thành tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn; tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình người bệnh, bảo đảm phát hiện sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển nặng; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.

Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết đang rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.    

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều