Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm sự lựa chọn cho người bệnh

09:07, 17/07/2019

Có thể nói, chưa khi nào y tế ngoài công lập lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay tại Đồng Nai. Theo thống kê, toàn tỉnh có 6 bệnh viện, 60 phòng khám đa khoa và hàng ngàn cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đang hoạt động, góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế công lập.

Có thể nói, chưa khi nào y tế ngoài công lập lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay tại Đồng Nai. Theo thống kê, toàn tỉnh có 6 bệnh viện, 60 phòng khám đa khoa và hàng ngàn cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đang hoạt động, góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế công lập.

Còn nhớ cách đây gần 10 năm, khi Đồng Nai chưa có một bệnh viện tư nhân nào, lãnh đạo ngành Y tế lúc đó đã rất nóng ruột, mong ngóng tỉnh thu hút được nhà đầu tư đến đầu tư vào lĩnh vực này, bởi khi đó y tế công lập đã trở nên quá tải, tỷ lệ bệnh nhân/giường bệnh luôn vào hàng cao nhất cả nước. Rất mừng là mong muốn này đã sớm thành hiện thực khi liên tục các dự án bệnh viện tư nhân ra đời, khởi công xây dựng và chính thức đi vào hoạt động như: Bệnh viện ITo Sài Gòn, Shingmark, Hoàn Mỹ...

Hệ thống y tế tư nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ, có lợi thế về nhiều mặt so với y tế công lập. Dễ thấy nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khang trang, hiện đại cộng với những dịch vụ y tế nổi trội mà người dân đang có nhu cầu như: gói chăm sóc sản khoa, thăm khám bệnh theo giờ, lựa chọn bác sĩ... Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế được “tuyển chọn” từ nhiều nguồn, trong có có bộ phận không nhỏ từ các cơ sở y tế công lập.

Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó được thực hiện ở các cơ sở y tế tư nhân, giúp bệnh nhân có thêm sự lựa chọn khi chăm sóc sức khỏe. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế cũng được xem là “ăn đứt” các cơ sở y tế công lập vốn chưa quen với kiểu phục vụ những “thượng đế” là bệnh nhân. Ngày càng có nhiều bệnh nhân lựa chọn y tế tư nhân khi đau ốm, bệnh tật và cảm thấy khá hài lòng vì vừa được chăm sóc tốt, vừa được chi trả chế độ bảo hiểm y tế bình đẳng như ở các cơ sở y tế công lập.

Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân thời gian qua cũng nảy sinh một số tồn tại, bất cập. Không ít cơ sở hoạt động còn vi phạm những quy định về sử dụng bác sĩ người nước ngoài, không niêm yết giá dịch vụ, lạm dụng kỹ thuật, chi vượt dự toán quỹ bảo hiểm y tế...

Đã có những trường hợp bệnh nhân “tiền mất tật mang” khi điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân do trình độ của bác sĩ còn non yếu, thiếu kinh nghiệm xử lý ca bệnh khó, phức tạp. Cũng có bệnh nhân vì không tìm hiểu khung giá của các cơ sở y tế tư nhân nên khi chi trả cảm thấy bức xúc, không hài lòng. Không hiếm cơ sở y tế tư nhân “treo đầu dê, bán thịt chó” khi trưng danh sách đội ngũ bác sĩ rất “oách” nhưng thực ra là không có thực... Tất cả những hạn chế này rất cần được chấn chỉnh để y tế tư nhân thực sự tạo được uy tín cho bệnh nhân, cạnh tranh công bằng, bình đẳng với các cơ sở y tế công lập.

Siết chặt quản lý y tế tư nhân không phải là “bóp” loại hình này lại, kìm hãm sự phát triển mà là cách để giúp nó đi đúng quy định của pháp luật và ngành nghề đặc thù này. Bởi cũng như cả nước, Đồng Nai đang rất cần huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực đầu tư cho y tế, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.              

Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều