Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu cầu tất yếu

09:08, 07/08/2019

Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên là vấn đề có ý nghĩa quan trọng và cần thiết để công tác này đạt kết quả thực chất chứ không phải chỉ là tỷ lệ.

Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên là vấn đề có ý nghĩa quan trọng và cần thiết để công tác này đạt kết quả thực chất chứ không phải chỉ là tỷ lệ.

Không thể phủ nhận thời gian qua việc tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức tổ chức đa dạng hơn, từ truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu, mời báo cáo viên có uy tín đến nói chuyện trực tiếp, sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin...  Nội dung các buổi học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng được đổi mới theo hướng bám sát tình hình thực tế đời sống, cách chuyển tải sinh động, hấp dẫn hơn. Chính nhờ vậy mà nhiều hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết có sức thu hút, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên.

Theo đánh giá của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, số lượng cán bộ, đảng viên tham dự học tập chỉ thị, nghị quyết khá cao, nhưng chất lượng cũng còn phải xem xét lại, bởi thực tế ở không ít hội nghị quan sát trên màn hình trực tiếp cho thấy, vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên học tập chỉ thị, nghị quyết chưa nghiêm túc, còn làm việc riêng. Nhiều hội nghị lúc khai mạc thì đông đủ nhưng điểm danh xong là “vơi” bớt. Việc viết báo cáo thu hoạch cũng rất qua loa, đại khái, chủ yếu vẫn là sao chép lẫn nhau hoặc lấy thông tin trên mạng. Rất ít bài thu hoạch tâm huyết được rút ra sau những hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết và trở thành chương trình hành động thiết thực, hiệu quả phục vụ cho công việc…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng chưa cao, trong đó phải kể đến đội ngũ báo cáo viên ít chịu đổi mới, tìm tòi. Vẫn còn những báo cáo viên báo cáo, trình bày khô cứng, thiếu sinh động, hấp dẫn. Kiểu truyền thụ chỉ thị, nghị quyết một chiều dễ gây nhàm chán, không thu hút được học viên nghiêm túc lắng nghe từ đầu đến cuối buổi học chứ chưa nói gì đến việc tham gia vào việc thảo luận những vấn đề mà chỉ thị, nghị quyết đặt ra.

Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết là một yêu cầu tất yếu, nhất là trong bối cảnh truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thông tin giả, xấu độc tràn lan rất khó kiểm soát. Do vậy, cần những báo cáo viên thực sự có trình độ, năng lực để cung cấp thông tin đấu tranh, định hướng; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Hình thức, nội dung truyền đạt cũng rất cần được đổi mới, vừa “trị bệnh” lười học chỉ thị, nghị quyết của cán bộ, đảng viên vừa tích cực đưa chỉ thị, nghị quyết đi vào cuộc sống.         

Minh Ngọc

Tin xem nhiều