Báo Đồng Nai điện tử
En

Không đi sẽ không bao giờ đến...

08:09, 23/09/2019

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế khi chia sẻ về dự án xây dựng Trung tâm điều hành y tế thông minh đã bày tỏ quyết tâm sẽ sớm đưa trung tâm này đi vào hoạt động nhằm hiện đại hóa nền y tế, phục vụ tốt nhất cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế khi chia sẻ về dự án xây dựng Trung tâm điều hành y tế thông minh đã bày tỏ quyết tâm sẽ sớm đưa trung tâm này đi vào hoạt động nhằm hiện đại hóa nền y tế, phục vụ tốt nhất cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh. “Nếu không đi sẽ không bao giờ đến và khó khăn là để vượt qua chứ không phải để chùn bước”- lãnh đạo ngành Y tế nhấn mạnh.

Có thể mường tượng đơn giản thế này, khi xây dựng thành công nền y tế thông minh, bệnh nhân tới bệnh viện sẽ không cần sổ sách, giấy tờ mà tất cả đã được số hóa thành bệnh án điện tử. Mỗi bệnh nhân sẽ được cung cấp một mã riêng và khi đi thăm khám, điều trị ở bất kỳ đâu đã có sẵn thông tin, không phải làm lại các xét nghiệm thực hiện trước đó. Bệnh nhân chỉ cần ở cơ sở y tế gần nhất là được các bác sĩ đầu ngành hội chẩn, điều trị… từ xa thông qua các thiết bị kết nối. Các thủ tục liên quan đến khám, chữa bệnh, thậm chí cả thanh toán viện phí cũng rất nhanh chóng, dễ dàng, không phải chờ đợi vừa mất thời gian, vừa gây lãng phí.

Ở các cơ sở y tế trong tỉnh sẽ có sự liên thông, cung cấp thông tin cho nhau, quản lý và điều hành dữ liệu y tế bằng các phần mềm chuyên dụng. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế cũng được phân chia các quyền khác nhau trong cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình qua hệ thống mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức làm những việc thủ công như trước kia…

Nền y tế thông minh được xây dựng trên cơ sở từ các bệnh viện thông minh, cơ sở y tế thông minh. Đây là yếu tố quan trọng để hướng đến xây dựng thành phố thông minh trong tương lai không xa mà Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện.

Tất nhiên, sẽ có rất nhiều khó khăn khi xây dựng nền y tế thông minh ở Đồng Nai. Trước hết là hạ tầng công nghệ thông tin chưa hoàn chỉnh trong các cơ sở y tế, nhất là với y tế tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực giỏi về công nghệ còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. Kinh phí đầu tư hạ tầng và vận hành cho y tế thông minh cũng là vấn đề rất đáng quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh các cơ sở y tế đang hướng đến tự chủ tài chính…

Thế nhưng theo lãnh đạo Sở Y tế và đơn vị triển khai xây dựng Trung tâm điều hành y tế thông minh tại Đồng Nai, tất cả những khó khăn này đã được tính toán, lường trước và đã có phương án giải quyết tối ưu. Vấn đề còn lại là cần một sự quyết tâm để thực hiện sao cho chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ nhất.

Ngành Y tế đã đặt ra mục tiêu rất rõ ràng là trong vòng 6 năm nữa sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống y tế thông minh. Điều này một lần nữa cho thấy nỗ lực rất lớn của ngành nhằm hiện đại hóa nền y tế phục vụ bệnh nhân.

Có đi, ắt sẽ đến đích sớm…     

Minh Ngọc

Tin xem nhiều