Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững mạnh nhờ chủ động, sáng tạo

09:09, 24/09/2019

Cách đây hơn 5 năm, cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập, đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân của tỉnh.

Cách đây hơn 5 năm, cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập, đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân của tỉnh. Nhờ thực hiện tốt phương châm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong việc mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, hoạt động đối ngoại nhân dân có nhiều khởi sắc, góp phần tích cực vào sự phát triển của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh cho hay khi mới đi vào hoạt động, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc tiếp cận các tổ chức nước ngoài để kêu gọi sự hỗ trợ, đầu tư vào các dự án của tỉnh, đặc biệt là những dự án thuộc chính sách an sinh xã hội ở những địa phương còn khó khăn như Định Quán, Cẩm Mỹ. Khi tiếp cận được rồi, việc làm sao vận động, thuyết phục được các tổ chức tham gia, ủng hộ nhiệt tình cho Đồng Nai cũng trở thành vấn đề bởi những thông tin về Đồng Nai chưa đầy đủ, chủ yếu vẫn được giới thiệu là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều tiềm năng phát triển…

Thế rồi bằng sự chủ động, không ngại khó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tìm đến các Tổng lãnh sự quán ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để thiết lập các mối quan hệ hợp tác nhằm tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của nước bạn và nhất là từ những tổ chức phi chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện chính trị đối ngoại nhân dân được tổ chức trang trọng góp phần thắt chặt mối quan hệ, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác lẫn nhau giữa bạn bè quốc tế và nhân dân  Đồng Nai.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cũng đã thành lập được 9 Hội hữu nghị với sự tham gia của hơn 5 ngàn hội viên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: trao tặng học bổng cho sinh viên nước bạn Lào, Campuchia đang học tập tại Đồng Nai; tổ chức hội thi văn nghệ, câu lạc bộ thơ; tổ chức đoàn thăm lại những địa phương đã từng chiến đấu và công tác giúp bạn tại Lào và Campuchia. Một số Hội Hữu nghị (Hàn Quốc, Thái Lan…) còn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chung tay hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Chính nhờ tinh thần chủ động, cách làm việc bài bản mà trong 5 năm qua, Đồng Nai có 158 lượt đoàn (các tổ chức phi chính phủ, công ty, quỹ, hội) đến thực hiện 219 chương trình, dự án và khoản viện trợ phi dự án  với tổng giá trị cam kết tài trợ trên 196 tỷ đồng. Từ nguồn viện trợ này, nhiều công trình thiết thực trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo vệ tài nguyên, môi trường… đã được triển khai ở những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, giúp ổn định, nâng cao chất lượng, cuộc sống người dân.

Dù được thành lập khá muộn so với nhiều địa phương trong cả nước nhưng hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã được khẳng định. Chính vì vậy, bước vào nhiệm kỳ mới (2019-2024), ở một giai đoạn mới, việc xây dựng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị thành viên ngày càng vững mạnh nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và vị thế của tỉnh là nhiệm vụ đòi hỏi hơn nữa sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm...

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều