Báo Đồng Nai điện tử
En

Để năm "bản lề" đạt kết quả tốt

09:10, 07/10/2019

Năm 2019 được Chính phủ và lãnh đạo tỉnh xác định là năm "bản lề" trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Năm 2019 được Chính phủ và lãnh đạo tỉnh xác định là năm “bản lề” trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020. Chính vì vậy, những kết quả đạt được của năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà cho năm 2020 - năm cuối cùng của giai đoạn 5 năm và là năm tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với Đồng Nai, 9 tháng của năm 2019 đã có nhiều thành tựu từ nỗ lực chung của các cấp, các ngành, địa phương rất đáng được ghi nhận. Trong đó, đáng chú ý là giải ngân vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1 tỷ USD, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Đồng thời, xuất siêu đạt kỷ lục mới với 2,45 tỷ USD. Dự kiến xuất siêu của Đồng Nai trong năm 2019 sẽ vượt ngưỡng 3 tỷ USD - một con số “mơ ước” sau nhiều năm liền nhập siêu kéo dài. Thu hút đầu tư nước ngoài cũng đạt 1,42 tỷ USD, vượt 42% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, thu hút đầu tư trong nước đạt mức tăng ấn tượng: tăng đến 30% so với cùng kỳ năm trước với tổng vốn đăng ký đạt gần 26,9 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, Đồng Nai cũng có nhiều khó khăn, thách thức khá lớn, diễn ra dồn dập trên nhiều lĩnh vực. Khó khăn lớn nhất có lẽ là sự hoành hành của dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng mà nặng nề nhất là dịch tả heo châu Phi. Lần đầu tiên từ trước đến nay, nông dân nuôi heo trong tỉnh phải hứng chịu những tổn thất nặng nề khi có gần nửa triệu con heo bị nhiễm bệnh và phải tiêu hủy, hàng ngàn hộ chăn nuôi lao đao. Tổng đàn heo đã giảm gần 1 triệu con so với trước - một mức giảm khổng lồ và sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành chăn nuôi của tỉnh. Thu ngân sách năm nay tiếp tục khó khăn do nhiều nguồn thu sụt giảm, giải ngân vốn đầu tư công cũng bị đánh giá là khá chậm so với yêu cầu của Chính phủ.

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng là hết năm 2019, công việc vẫn còn ngổn ngang. Cụ thể, phải tập trung thu ngân sách để tạo đà cho sự phát triển trong năm tới, khống chế dịch bệnh trên người lẫn trên cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn cũng đang chạy nước rút dưới sự hối thúc của Chính phủ để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Tất cả đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, dù là nhiệm vụ nhỏ hay lớn.

Nếu thực hiện tốt những giải pháp đề ra, dự kiến đến hết năm 2019, trong số 26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, sẽ có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 21 chỉ tiêu đạt và chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian tới phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019, tạo nền tảng cho năm 2020. Theo đó, 3 tháng còn lại của năm là rất quan trọng để thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ là rất cần thiết và có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả năm.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều