Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng

09:10, 31/10/2019

Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn công trình vi phạm trật tự xây dựng. Dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên có một thực tế phải thừa nhận, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn ra phổ biến, phức tạp, nhất là tại các địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao.

Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn công trình vi phạm trật tự xây dựng. Dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên có một thực tế phải thừa nhận, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn ra phổ biến, phức tạp, nhất là tại các địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao.

Đồng Nai là địa phương phát triển mạnh sản xuất công nghiệp, do đó tỷ lệ tăng dân số cơ học khá cao. Điều này kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng cao. Trong khi đó, việc tính toán nhu cầu, lập quy hoạch và quản lý quy hoạch về nhà ở cho người dân còn những bất cập. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra phức tạp. Cùng với đó, công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng của chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa quyết liệt. Thậm chí có nơi còn buông lỏng quản lý để xảy ra tiêu cực.

Do đó, để lập lại trật tự trên lĩnh vực xây dựng, cần kiên quyết chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai, xây dựng, nhất là ở cấp cơ sở. Hơn ai hết, đây là bộ phận tiếp xúc thường xuyên, gần gũi với thực tế diễn ra tại mỗi địa phương. Bên cạnh đó, việc tính toán nhu cầu, lập quy hoạch và triển khai đúng quy hoạch về nhà ở, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư cần được thực hiện sát, đúng với thực tế, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Điều này cũng đã được Ban TVTU cụ thể hóa trong Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 12-9-2018 về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai và quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng. Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm các công trình vi phạm cũng chính là yêu cầu bức thiết để lập lại trật tự xây dựng. Trên thực tế, việc vi phạm trật tự xây dựng đã không còn chỉ xảy ra với các công trình nhà ở của người dân mà còn xảy ra ở nhiều công trình xây dựng “khủng” phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh. Trong số này, không ít công trình, chủ đầu tư bất chấp các quy định của pháp luật để xây dựng trái phép, khi bị phát hiện thì tìm cách hợp thức hóa. Điều này tạo ra một tiền lệ xấu “xây dựng trước, xin phép sau”. Dư luận đã không ít lần bức xúc khi “người dân mới chỉ đổ xe cát đã có đoàn kiểm tra”, trong khi đó có những công trình đồ sộ, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng mới phát hiện ra sai phạm. Do đó, để lập lại trật tự xây dựng, việc xử lý cần minh bạch, tránh tình trạng xử lý kiểu “bên nặng, bên nhẹ”. 

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều