Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức ép và quyết tâm

09:10, 16/10/2019

Những ngày này, sức ép về tiến độ của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang "đè nặng" lên tỉnh Đồng Nai khi mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho sân bay đã sắp cận kề (tháng 12-2020).

Những ngày này, sức ép về tiến độ của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang “đè nặng” lên tỉnh Đồng Nai khi mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho sân bay đã sắp cận kề (tháng 12-2020).

Nhiều khó khăn, vướng mắc đang dần lộ diện. Không phải vì Đồng Nai thiếu tập trung trong công việc, mà với một khối lượng công việc khổng lồ, lại liên quan đến lĩnh vực nhạy cảm là đền bù, giải tỏa, tái định cư, không thể “làm tắt, làm sai”, buộc phải “làm nhanh, làm đúng luật, làm minh bạch” thì hiển nhiên sẽ có nhiều thách thức.

Ngày 10-10, UBND tỉnh đã ra thông cáo báo chí công khai rộng rãi, chi tiết thông tin về tiến độ của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành. Trong đó nêu rõ hiện tỉnh mới giải ngân được 1% lượng vốn bố trí của năm 2019 vì những lý do khách quan, và có cố gắng lắm thì đến cuối năm 2019 cũng chỉ có thể giải ngân được 15,4% vốn bố trí mà thôi.

Một trong những lý do quan trọng khiến việc giải ngân năm 2019 dù có rất nhiều nỗ lực nhưng chỉ đạt 15,4% kế hoạch là do số vốn mà Bộ Kế hoạch - đầu tư đã bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên của dự án lên đến 11.490 tỷ đồng, quá cao so với nhu cầu vốn thực tế. Ngoài ra là hàng loạt khó khăn trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và quy trình phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình... trên thực tế có quá nhiều thay đổi sau những cơn “sốt đất” khiến việc quy chủ đất để tiến hành các thủ tục bồi thường gặp rất nhiều thách thức.

Chưa bao giờ có một “siêu dự án” nào của Việt Nam lại được cả nước “dõi theo” như Sân bay Long Thành. Bất kỳ một động thái nào về dự án cũng được người dân cả nước quan tâm sát sao. Vậy nên khi cam kết với Quốc hội về tiến độ, không những Đồng Nai mà cả Chính phủ cũng chịu một sức ép không nhỏ. Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành thời gian qua liên tục có những chuyến đi thị sát trực tiếp tại vùng dự án để nắm tình hình thực tế, phối hợp với lãnh đạo địa phương tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhiều lần trực tiếp đối thoại với người dân trong vùng dự án để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa.

Hàng loạt công việc khác đang phải thực hiện cùng lúc để đến giữa năm 2020, người dân có thể di dời dần vào khu tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho dự án vào cuối năm 2020.

Về thời gian, còn chưa đầy 2 tháng nữa để Đồng Nai khởi công khu tái định cư đầu tiên cho dự án sân bay, chỉ còn gần 14 tháng nữa phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch để đầu năm 2021 sẽ bắt đầu thi công gói hợp đồng đầu tiên của dự án là hợp đồng san nền và tháng 6-2022 sẽ bắt đầu xây dựng nhà ga của dự án…

Sức ép càng lớn, quyết tâm phải càng cao, bởi đây là dự án mà Chính phủ và Đồng Nai đã “hứa” sẽ hoàn thành đúng tiến độ với Quốc hội, và hơn thế nữa là lời hứa với hàng chục ngàn người dân trong vùng dự án đang từng ngày trông ngóng di dời, ổn định cuộc sống mới sau gần 20 năm chờ đợi (tính từ khi dự án được đưa vào quy hoạch đến nay).           

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều