Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thay đổi thói quen mua sắm...

11:12, 10/12/2019

Một gánh rau, thau cá, sạp thịt tươi... cũng có thể thành một địa điểm "họp chợ". Người đi đường đi qua thấy tiện là dựng xe ngay dưới lòng, lề đường để sà vào mua hàng. Ban đầu, chỉ vài hộ bày bán, thấy buôn bán được, ngày càng có nhiều quầy hàng được mở ra, dần dà phát triển thành chợ tự phát với đủ mặt hàng không thua kém gì trong các chợ truyền thống.

Một gánh rau, thau cá, sạp thịt tươi... cũng có thể thành một địa điểm “họp chợ”. Người đi đường đi qua thấy tiện là dựng xe ngay dưới lòng, lề đường để sà vào mua hàng. Ban đầu, chỉ vài hộ bày bán, thấy buôn bán được, ngày càng có nhiều quầy hàng được mở ra, dần dà phát triển thành chợ tự phát với đủ mặt hàng không thua kém gì trong các chợ truyền thống.

Có thể nói, một trong những nguyên nhân chính khiến chợ tự phát vẫn còn “đất sống” và khó dẹp là vì nhiều người có thói quen tiện đâu mua đó; thấy giá cả hàng hóa rẻ thì mua chứ không quan tâm nhiều đến nguồn gốc, chất lượng của thực phẩm. Người mua càng đông thì chợ tự phát càng hoạt động “xôm tụ”, thậm chí lấn cả đường đi để họp chợ, bất chấp các nguy cơ mất an toàn giao thông, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy, nổ.

Trên thực tế, chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường lâu nay luôn làm cho địa phương và cơ quan chức năng phải “đau đầu”. Có nơi chính quyền địa phương phải huy động nhân sự hết đợt này đến đợt khác để ra quân dẹp chợ tự phát nhưng rồi khi lực lượng chức năng rời đi, chợ lại hoạt động nhộn nhịp như cũ.

Tuy nhiên, không phải vì khó mà không làm được, để dẹp tình trạng chợ tự phát lấn đường cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền địa phương. Cần phải có sự kiên quyết dẹp các điểm buôn bán tự phát ven đường ngay từ khi mới manh nha hoạt động. Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý việc buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác đôn đốc, tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp của vỉa hè, đường phố và trên địa bàn dân cư.

Quan trọng hơn, muốn dẹp chợ tự phát phải có chợ thay thế. Do đó công tác quy hoạch, xây dựng chợ truyền thống cần được quan tâm hơn nữa, nhất là ở những địa phương chưa có chợ truyền thống, khu vực phát triển “nóng” về dân số, những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện để người lao động nào cũng có cơ hội mua những mặt hàng đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và thuận tiện trong đi lại. Đồng thời cũng quan tâm tạo điều kiện để những người buôn bán tại các chợ tự phát có nơi buôn bán tại các chợ truyền thống.

Tuy nhiên, để dẹp các chợ tự phát, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương còn cần sự góp sức của người dân trong việc thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến chợ truyền thống, cửa hàng có uy tín, các trung tâm thương mại thay vì mua hàng ở các chợ “cóc”, chợ tạm. Đây không chỉ là việc làm vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình mà còn là cách góp phần xóa bỏ dần các chợ tự phát nhếch nhác, lập lại trật tự an toàn giao thông, cũng như mỹ quan của các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều