Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để nơi cung cấp dịch vụ văn hóa thành nơi phát sinh tội phạm

11:12, 06/12/2019

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX những ngày qua là việc gia tăng tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên địa bàn tỉnh.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX những ngày qua là việc gia tăng tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar vốn dĩ là nơi cung cấp các dịch vụ văn hóa.Thế nhưng, những cơ sở cung cấp dịch vụ văn hóa này đang có nguy cơ trở thành nơi… phát sinh tệ nạn xã hội và tội phạm, nhất là tình trạng mua bán và sử dụng ma túy. Đáng buồn hơn, những vụ việc đã bị cơ quan chức năng phát hiện, phần lớn đối tượng vi phạm đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, triệt phá các vụ mua bán, sử dụng ma túy trong các quán karaoke, quán bar thời gian qua. Tuy nhiên, với con số chỉ có 7 cơ sở bị xử phạt vì để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng chất ma túy cho đến thời điểm này của năm 2019 thì cử tri có quyền “nghi ngờ” về hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Nhiều nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng đưa ra để lý giải cho việc gia tăng tình trạng sử dụng chất ma túy trong các quán bar, karaoke cũng như sự hạn chế trong phát hiện, xử lý như: dân số trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, trong đó tập trung số lượng lớn công nhân lao động nên khó quản lý; các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy hoạt động ngày càng tinh vi; việc mua bán, sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke rất khó phát hiện…

Tuy nhiên, theo nhiều cử tri, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke ngày càng gia tăng chính là việc xử lý thiếu triệt để đối với các cơ sở vi phạm. Trên thực tế, không ít cơ sở ngay sau khi bị phát hiện, xử lý, buộc ngưng hoạt động thì chỉ sau một thời gian ngắn đã “thay tên, đổi họ” để hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, do các biện pháp xử lý hiện nay còn “nhẹ tay” nên không ít chủ cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar vì lợi nhuận đã tiếp tay cho hành vi sử dụng ma túy.

Do đó, để ngăn chặn tận gốc, xử lý triệt để tránh nguy cơ các cơ sở cung cấp dịch vụ văn hóa trở thành nơi phát sinh tệ nạn xã hội và tội phạm, cử tri đề nghị bên cạnh việc tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá của cơ quan chức năng thì việc quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường cũng cần được siết chặt lại. Việc xử lý các cơ sở vi phạm phải được công khai để người dân giám sát. Bên cạnh đó, vai trò quản lý của chính quyền cấp cơ sở cũng phải được tăng cường, phải quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu chính quyền cơ sở nếu trên địa bàn mình phụ trách, quản lý xảy ra tình trạng này.

L.V

Tin xem nhiều