Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nói không" với sản phẩm nhựa, ny-lông

08:12, 09/12/2019

Hiện nay, các sản phẩm nhựa và túi ny-lông là những vật dụng phổ biến, quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân. Từ các siêu thị, chợ truyền thống đến các cửa hàng lớn, nhỏ, quán vỉa hè... đâu đâu chúng ta cũng thấy được sự "thống lĩnh" của các sản phẩm nhựa và túi ny-lông.

Hiện nay, các sản phẩm nhựa và túi ny-lông là những vật dụng phổ biến, quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân. Từ các siêu thị, chợ truyền thống đến các cửa hàng lớn, nhỏ, quán vỉa hè... đâu đâu chúng ta cũng thấy được sự “thống lĩnh” của các sản phẩm nhựa và túi ny-lông.

Sự tiện lợi và đặc biệt là giá thành rẻ đã khiến các sản phẩm làm từ nhựa và túi ny-lông trở thành sự lựa chọn hàng đầu của cả người bán lẫn người mua. Không thể phủ nhận những tiện ích mà các sản phẩm từ nhựa và ny-lông mang lại cho cuộc sống con người. Tuy nhiên đi kèm với đó là những tác hại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Cũng chính vì vậy, những năm gần đây, xu hướng sản xuất, tiêu dùng “xanh”, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Thực tế đã có rất nhiều siêu thị đã bắt đầu “nói không” với túi ny-lông để chuyển sang sử dụng lá chuối để bọc sản phẩm. Nhiều cửa hàng đã thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần sang các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này đã tạo ra một khuynh hướng tiêu dùng mới: tiêu dùng xanh. Cũng chính từ đây, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng quy trình sản xuất sạch, tạo ra các sản phẩm “xanh” để đón đầu nhu cầu khuynh hướng tiêu dùng mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, điểm chung cho cả những người tiên phong hưởng ứng sản xuất và tiêu dùng xanh có thể gói gọn trong 2 từ “chật vật”. Chật vật cạnh tranh với các sản phẩm nhựa và ny-lông có giá thành rẻ hơn rất nhiều lần, chật vật để có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng vốn đặt ưu tiên cho sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí…

Từ thực tế đó cho thấy, để có thể “nói không” với các sản phẩm nhựa và ny-lông không thể chỉ dựa vào việc tuyên truyền “suông” hay vận động “chay”. Để có thể “nói không” với các sản phẩm nhựa và ny-lông bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng, khuyến khích các phong trào, mô hình, các hoạt động về chống rác thải nhựa, ny-lông; đề xuất các sáng kiến nhằm thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa, ny-lông... cần thiết phải có những giải pháp đồng bộ và được luật hóa để thực hiện.  

Ở nước ta, hiện chất thải nhựa mới chỉ được quy định chung trong nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế chứ chưa có quy định riêng, hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, thu gom và xử lý. Do đó, việc ban hành các quy định đánh thuế với túi ny-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Điều này sẽ có tác dụng làm cho các sản phẩm nhựa, ny-lông không còn… rẻ nữa.

Cùng với đó, Nhà nước cũng cần có các cơ chế chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, hay ưu đãi về vay vốn, về thuế… để doanh nghiệp chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm nhựa, ny-lông sang các sản phẩm dễ phân hủy… Suy cho cùng, để hạn chế rác thải nhựa, ny-lông thì giải pháp đầu tiên chính là hạn chế các sản phẩm làm từ đồ nhựa, ny-lông.

Lê Văn

 

Tin xem nhiều