Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng ta thật là vĩ đại

10:01, 30/01/2020

"Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại". Đó là lời Hồ Chủ tịch kính yêu nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng. Ngày 3-2-2020 này, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 tuổi.

“Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại”. Đó là lời Hồ Chủ tịch kính yêu nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng. Ngày 3-2-2020 này, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 tuổi.

Đảng ta thật là vĩ đại bởi trong khi các phong trào yêu nước những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 bị thực dân Pháp dìm trong biển máu và đi vào ngõ cụt thì Đảng ra đời, đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Vừa mới ra đời, với thế và lực nhỏ yếu nhưng Đảng đã biết dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh vĩ đại của toàn dân, lãnh đạo nhân dân giành độc lập cho đất nước.

Từ một đất nước nô lệ, cả dân tộc Việt Nam đã tự nguyện đứng dưới lá cờ của Đảng để làm nên một cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở khu vực Đông Nam châu Á. Đảng ta thật là vĩ đại bởi trong lúc thù trong giặc ngoài rình rập, bủa vây, trong bối cảnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, Đảng đã sử dụng các sách lược khôn khéo để phân hóa kẻ thù. Nền độc lập non trẻ vì thế đã được bảo vệ làm cơ sở vững chắc cho cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm gian khổ. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã giải phóng một nửa đất nước để tạo tiền đề, chỗ dựa vững chắc cho công cuộc thống nhất đất nước - khát vọng muôn đời của các thế hệ người Việt Nam.

Đảng ta thật là vĩ đại, bởi những khó khăn chồng chất sau chiến tranh đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế trầm trọng, trong bối cảnh ấy, Đảng đã vượt qua chính mình để khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước. Đảng ta thật là vĩ đại bởi Đảng đã vững vàng trong phong ba bão táp của những biến động chính trị trầm trọng những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20. Không ai có thể ngờ, một chính Đảng như Đảng Cộng sản Liên Xô hùng mạnh với gần 20 triệu đảng viên đã đổ sụp trong chốc lát. Cũng không ai có thể tưởng tượng rằng, có một ngày cả hệ thống xã hội chủ nghĩa được xây dựng suốt nhiều năm ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ như ngôi nhà xây trên cát. Trong bối cảnh ấy, không phải không có những suy nghĩ, những tư tưởng dao động, sợ sệt và có cả những tư tưởng phản lại lý tưởng của bao lớp cha anh. Trong thử thách ngặt nghèo ấy, Đảng ta đã thật sự vững vàng giữa phong ba bão táp, cầm chắc tay lái giữ cho thuyền an bình trước bão dông.

90 năm ra đời, gắn bó cùng dân tộc, dẫu còn đó muôn điều ngổn ngang cần giải quyết nhưng những thành tựu vĩ đại mà đất nước đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng là không thể phủ nhận. Việt Nam đã trở thành một đất nước có quy mô kinh tế thuộc 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu GDP bình quân đầu người năm 1991 là 188 USD thì đến năm 2019 đã là 2.800 USD. Từ một đất nước với gần 60% dân số nghèo đói trước đổi mới, nay chỉ còn dưới 4%. Từ một đất nước bị chia cắt và chiến tranh liên miên, Việt Nam đã hội nhập với quốc tế, đã có quan hệ với 189/193 quốc gia… Kể từ khi được kết nạp là thành viên Liên hợp quốc ngày 20-9-1977, chỉ sau mấy chục năm, Việt Nam đã 2 lần được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tiếng nói, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng có trọng lượng và được lắng nghe.

Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Dù rằng, trên con đường đi lên cùng dân tộc và đất nước, nói một cách công bằng và thẳng thắn, không phải không có lúc chúng ta mắc sai lầm, khuyết điểm. Nhưng với tinh thần tự phê bình và phê bình, Đảng đã sớm nhận ra những sai lầm, khuyết điểm và kiên quyết sửa chữa, dù có đau đớn hay phải đối diện với muôn vàn khó khăn, rào cản”. Đảng là một thực thể sống, vì vậy Đảng không thể không có sai lầm. Thế nhưng, trong sai lầm ấy, Đảng đã nhận ra, đã biết vượt lên chính mình để ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân.

Với bề dày và chiều sâu văn hóa, gắn bó mật thiết với nhân dân, bằng bản lĩnh và năng lực cầm quyền được tôi luyện suốt 90 năm qua, được đại bộ phận nhân dân đồng tình ủng hộ, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Vũ Trung Kiên

 

Tin xem nhiều