Báo Đồng Nai điện tử
En

Biết ơn những người thực hiện sứ mệnh cao cả

09:02, 26/02/2020

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay thật đặc biệt vì không có những buổi lễ long trọng được tổ chức; thiếu vắng các chương trình văn hóa, văn nghệ được chuẩn bị công phu...

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay thật đặc biệt vì không có những buổi lễ long trọng được tổ chức; thiếu vắng các chương trình văn hóa, văn nghệ được chuẩn bị công phu... Nguyên nhân là do ngành Y tế đang tập trung thực hiện một nhiệm vụ hết sức khó khăn và cấp bách, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân ở thời điểm này: phòng, chống đại dịch Covid-19.

Trong hoàn cảnh, điều kiện như lúc này, người dân - những người đang được các bác sĩ và nhân viên y tế bảo vệ - mới cảm nhận hết được nỗi vất vả, sự hy sinh mà đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành Y đã, đang và sẽ phải vượt qua. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế vì tính chất của công việc phải đi vào tâm dịch, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mối nguy cơ lây lan, không quản ngày đêm nghiên cứu, điều trị để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Đội ngũ ấy chịu nhận thua thiệt về mình khi phải xa gia đình, người thân, làm việc với cường độ, áp lực cao để gìn giữ sự an toàn cho mọi người. Sự hy sinh thầm lặng ấy thật đáng trân quý!

Một bác sĩ làm công tác dự phòng của tỉnh từng tâm sự rằng, ông không sợ áp lực công việc, càng không cảm thấy thiệt thòi khi là bác sĩ làm công tác dự phòng, ít người biết đến, thiếu sự quan tâm hơn bác sĩ khối điều trị. Ông chỉ buồn vì ở nơi này, nơi kia một số người dân còn thiếu sự hợp tác với bác sĩ và nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chính vì thế, dù ngành Y tế đã rất cố gắng nhưng nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm vẫn có cơ hội bùng phát như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi..., bởi ý thức phòng dịch chưa tốt của người dân.

Có những bác sĩ sau ca phẫu thuật kéo dài 5-6 giờ, chưa kịp nghỉ ngơi lại tiếp tục “chiến đấu” để giành giật sự sống cho người bệnh. Với họ, đó không chỉ là công việc mà còn là đam mê, là hạnh phúc khi có thể đem lại niềm vui, hy vọng cho người bệnh. Vậy nên khi gặp những sự cố, tai biến không mong muốn, hơn ai hết những bác sĩ và nhân viên y tế là người hiểu rõ nỗi đau của người nhà bệnh nhân và tự hứa sẽ cố gắng để giảm thiểu những nỗi đau tương tự.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ những khó khăn, áp lực mà ngành Y tế và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế đang gặp phải, nhất là khi tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Vượt qua những khó khăn, áp lực, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Bày tỏ lòng biết ơn đến đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng mong muốn ngành Y tế nói chung và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế nói riêng tiếp tục nỗ lực để thực hiện sứ mệnh cao cả: chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều