Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân hưởng lợi

08:02, 21/02/2020

Trong tương lai, Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh sẽ là một cổng thông tin tích hợp, dùng công nghệ để thu thập, phân tích tình trạng giao thông từ hình ảnh của các camera ghi nhận trên đường; đồng thời kết nối tất cả dữ liệu nhằm theo dõi, điều khiển từ xa thông qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Trong tương lai, Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh sẽ là một cổng thông tin tích hợp, dùng công nghệ để thu thập, phân tích tình trạng giao thông từ hình ảnh của các camera ghi nhận trên đường; đồng thời kết nối tất cả dữ liệu nhằm theo dõi, điều khiển từ xa thông qua hệ thống camera giám sát giao thông. Sau đó, hệ thống đưa ra cảnh báo và phương án xử lý để các ngành chức năng giải quyết kịp thời tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông trên đường.

Với những tiện ích đó, người dân sẽ là đối tượng chính được thụ hưởng. Người dân trước khi ra đường chỉ cần vào các ứng dụng, cổng thông tin giao thông truy cập xem tình hình giao thông ở điểm mà mình muốn đến. Căn cứ vào đó, người dân chọn lộ trình phù hợp, giảm kẹt xe cũng như không làm mất thời gian của bản thân. Ngoài ra, khi gặp sự cố giao thông, người dân có thể thông báo về trung tâm giao thông để kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, việc xây dựng giao thông thông minh mới chỉ ở bước đầu và hiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hạ tầng giao thông chưa theo kịp đà phát triển của đô thị và tình hình giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, dù một số địa phương, ngành chức năng từng bước trang bị hệ thống máy móc, ứng dụng khoa học công nghệ trên lĩnh vực giao thông nhưng hiện chưa có sự kết nối, hỗ trợ được nhau trong việc giải quyết các vấn đề về trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, chi phí triển khai lớn, nguy cơ thiếu hụt nhân lực về công nghệ thông tin để đáp ứng những đòi hỏi cao về trình độ, khả năng ứng dụng cũng là những hạn chế đang cản trở quá trình này.

Để quản lý, phát triển giao thông một cách toàn diện, bền vững, các chuyên gia về lĩnh vực này khẳng định Đồng Nai cần phải có một trung tâm quản lý, điều hành hoạt động giao thông, quản lý mọi hoạt động vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng hóa. Trung tâm này hoạt động độc lập và được trang bị các thiết bị công nghệ tối ưu nhất. Tất cả phải điều hành bằng công nghệ thông tin và máy móc hiện đại.

Trong những vấn đề mà Đồng Nai đang cố gắng giải quyết để thực hiện chiến lược xây dựng đô thị thông minh thì việc hoàn thiện và phát triển mạng lưới giao thông là một lĩnh vực trọng tâm không thể thiếu, bởi giao thông thông minh là xu thế tất yếu của đô thị hiện đại. Việc đầu tư, phát triển giao thông thông minh vẫn phải lấy con người làm trung tâm, do đó cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thực hiện văn hóa giao thông; cần nâng cao ý thức, trách nhiệm mỗi người dân khi tham gia giao thông. Nếu không, giao thông thông minh vẫn chỉ là sự áp dụng của công nghệ vào điều hành, quản lý và khó đem lại hiệu quả tối ưu.

Thanh Hải

Tin xem nhiều