Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng chia sẻ để vượt qua khó khăn

09:03, 17/03/2020

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, không ít doanh nghiệp trong cả nước đã gặp khó khăn về nguyên liệu và thị trường tiêu thụ...

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, không ít doanh nghiệp trong cả nước đã gặp khó khăn về nguyên liệu và thị trường tiêu thụ. Tâm lý lo lắng của người lao động là hoàn toàn dễ hiểu nhưng nhờ sự vào cuộc tích cực của nhiều cấp, nhiều ngành, đến thời điểm này, tình hình tư tưởng, tâm lý của người lao động cơ bản ổn định.

Giữa thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng có những doanh nghiệp không viện vào lý do này để “kêu than” mà ngược lại đã chủ động tìm nhiều giải pháp vực dậy tình hình, đảm bảo việc làm cho người lao động. Đó là tái cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp theo hướng bền vững; tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế; tận dụng nguồn lao động tại chỗ thay vì đội ngũ chuyên gia ở những vùng dịch chưa thể trở lại làm việc… Chủ không ít doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang bị tác động trực tiếp từ dịch bệnh như du lịch, khách sạn tuyên bố không sa thải bất kỳ ai trong thời điểm này đã giúp người lao động yên tâm, không quá hoang mang, lo lắng.

Tại Đồng Nai, hiện không ghi nhận doanh nghiệp nào phải cho công nhân nghỉ việc do dịch bệnh Covid-19. Các trường hợp công nhân tạm nghỉ việc đều có lý do riêng như xin nghỉ để ở nhà trông con nhỏ hoặc nghỉ phép năm, nghỉ bệnh. Tinh thần chung của doanh nghiệp là cố gắng tối đa việc đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tỉnh cùng các ngành chức năng sẽ có giải pháp kịp thời để vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Hiện nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý người lao động, tránh để người lao động chia sẻ những thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp đang rất cần sự chia sẻ, đồng lòng của người lao động để vượt qua tình huống bất khả kháng này. Người lao động cũng không vì lo lắng thái quá hoặc nghe những thông tin không chính xác mà vội vàng nghỉ việc khiến doanh nghiệp mất ổn định, gặp nhiều khó khăn hơn.

Bình tĩnh để cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn; chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin không chính xác… là những việc mà người lao động rất cần thực hiện lúc này.

Trong khi đó, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp để duy trì sản xuất, tận dụng hiệu quả những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, không vì lý do ảnh hưởng của dịch bệnh mà làm khó người lao động… Đó là giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp và người lao động cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều