Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động thiết thực để đẩy lùi dịch bệnh

09:03, 20/03/2020

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, công tác phòng, chống dịch bệnh đã đạt những kết quả rất tích cực, được quốc tế đánh giá cao.

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, công tác phòng, chống dịch bệnh đã đạt những kết quả rất tích cực, được quốc tế đánh giá cao. Đến nay, dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát do làm tốt khâu kiểm soát nguồn lây nhiễm và đặc biệt là việc tổ chức cách ly chặt chẽ cùng những bước tiến quan trọng về điều trị bệnh Covid-19.

Những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là rất đáng trân trọng. Việt Nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, xây dựng các phương án, kịch bản, có nhiều cách làm hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh. Trong suốt 2 tháng qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cả nước làm việc cật lực, không có ngày nghỉ. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang sẵn sàng nhường nơi ăn chốn ở cho người cách ly. Rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã và đang chung tay góp sức cùng đất nước để đẩy lùi dịch bệnh…

Tuy nhiên, như phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp của Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngày 20-3, dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống nhân dân, tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội nên tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn. Trước mắt cần cố gắng khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để bị động bất ngờ, chuẩn bị khả năng xấu nhất để có phương án tốt nhất. Với tinh thần tất cả cùng vào cuộc, “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được vừa qua, làm quyết liệt nhưng cũng không hốt hoảng, sợ hãi đến mức không dám làm gì.

Thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua cho thấy, vẫn còn một số người khai báo không trung thực về tình hình di chuyển, tiếp xúc cộng đồng khi có yếu tố dịch tễ. Thậm chí có người còn trốn cách ly hoặc có thái độ bất hợp tác khi được yêu cầu phải cách ly. Hay tình trạng một số cá nhân có những đòi hỏi quá đáng về điều kiện sinh hoạt ở những khu cách ly khiến xã hội phẫn nộ. Những hành động này rất đáng lên án vì gây ra nhiều khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Nếu mỗi người không tự nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không chung tay trong cuộc chiến này thì nhiều khả năng dịch bệnh sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống, kinh tế, việc làm… Do đó, mỗi người trong khả năng của mình, hãy hành động thiết thực, đúng đắn để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.               

 Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều