Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan, lơ là...

09:03, 04/03/2020

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương trong cả nước đã quyết định cho học sinh khối THPT và hệ giáo dục thường xuyên đi học lại kể từ ngày 2-3.

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương trong cả nước đã quyết định cho học sinh khối THPT và hệ giáo dục thường xuyên đi học lại kể từ ngày 2-3. Ghi nhận những ngày đầu học sinh trở lại trường cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được các trường chuẩn bị tương đối tốt bằng cách dọn dẹp vệ sinh, khử trùng trường lớp; tổ chức đo thân nhiệt, bố trí nhiều khu vực rửa tay... Đặc biệt, ý thức phòng bệnh của học sinh được nâng lên rõ rệt khi tự giác đeo khẩu trang, đem theo nước rửa tay khô trong ba lô, giỏ xách khi đến trường.

Một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ học sinh trở lại trường khá cao, nhiều trường đạt 100%. Số học sinh còn nghỉ học đa số do bị hắt hơi, sổ mũi được gia đình chủ động xin nghỉ nhằm đảm bảo an toàn. Phần lớn các em đều mong muốn đến trường để học tập sau hơn 1 tháng nghỉ học để phòng dịch vừa qua. Đặc biệt, với những học sinh lớp 12, việc đến trường thời điểm này giúp các em giảm bớt phần nào nỗi lo lắng trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học sắp tới.

Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh khung thời gian năm học 2020. Theo đó, thời gian kết thúc năm học là ngày 30-6, lùi 4 tuần so với mốc thời gian trước đây. PGS-TS.Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT khi trả lời báo chí đã cho biết, trong khung kế hoạch thời gian năm học có 1 tuần dự phòng/học kỳ. Các trường cũng thường kết thúc chương trình vào khoảng ngày 25-5, còn dư gần 1 tuần để hoàn tất các công việc khác. Như vậy, thời điểm này, học sinh và nhà trường có tổng quỹ thời gian 6 tuần để sử dụng vào việc dạy học bù cho thời gian nghỉ. Vì thế không cần lo bố trí dạy tăng ca hay dạy vào ngày nghỉ.

Đối với học sinh cuối cấp (lớp 9 và lớp 12) không nên quá “sốt ruột” mà bình tĩnh học và ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên. Ngoài thời gian thi THPT quốc gia đã được quyết định từ ngày 23 đến 26-7, kỳ thi vào lớp 10 sẽ do các địa phương điều chỉnh sao cho phù hợp, đảm bảo đủ thời gian ôn tập cho học sinh như những năm trước. Như vậy, học sinh hoàn toàn có thể an tâm để học tập mà không lo phải học dồn hoặc thi khi chưa đủ thời gian ôn tập.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của các cơ sở giáo dục và học sinh hiện nay vẫn là làm sao vừa đảm bảo chương trình học tập vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi, dịch bệnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, nguy cơ bùng phát là rất cao, do đó nếu chủ quan, lơ là thì trường học là nơi chịu tác động, ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, cần hết sức cẩn trọng và nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh để học sinh đến trường thực sự an toàn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều