Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để thị trường vận tải "méo mó"

09:07, 16/07/2020

Theo đà phát triển kinh tế và đa dạng hóa hình thức phục vụ nhằm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, nhiều loại hình vận tải mới ra đời với những phương thức kinh doanh khác biệt.Hàng loạt doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu thế, thay đổi cách hoạt động, từng bước tiến sâu vào thị trường vận tải đang bùng nổ như hiện nay.

Theo đà phát triển kinh tế và đa dạng hóa hình thức phục vụ nhằm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, nhiều loại hình vận tải mới ra đời với những phương thức kinh doanh khác biệt.Hàng loạt doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu thế, thay đổi cách hoạt động, từng bước tiến sâu vào thị trường vận tải đang bùng nổ như hiện nay.

Lâu nay, tình trạng xe hợp đồng, xe kinh doanh vận tải dịch vụ lợi dụng các quy định của pháp luật chưa chặt chẽ để kinh doanh vẫn còn xảy ra. Điều này gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, khiến ngân sách nhà nước thất thu. Vì lẽ đó, nếu không quản lý chặt xe kinh doanh vận tải về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông.

Tại Đồng Nai, những năm gần đây, thị trường xuất hiện nhiều xe ô tô ứng dụng công nghệ gọi xe giống mô hình hoạt động của taxi công nghệ Grab; các loại xe dịch vụ cũng phát triển rầm rộ, rộng khắp. Ở góc độ người sử dụng, dịch vụ này có những thuận lợi nhất định về giá cả cũng như cung cách phục vụ. Tuy nhiên, khi hoạt động thực tế, không ít trong số đó vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải khiến các ngành chức năng rất khó phát hiện để xử lý. Đơn cử như, trong khi các doanh nghiệp vận tải hoạt động theo tuyến cố định phải vào bến đón, trả khách thì những xe vận tải dịch vụ, công nghệ... thường lách luật đón, trả khách không đúng nơi quy định gây nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Để tất cả loại hình vận tải bảo đảm hoạt động công bằng theo đúng pháp luật, Bộ Công an vừa ban hành thông tư quy định, từ ngày 1-8 các loại xe kinh doanh vận tải như: xe khách, xe tải, taxi truyền thống, hợp đồng, công nghệ… sẽ phải gắn biển vàng số đen thay vì biển trắng như hiện nay để phân biệt với ô tô kinh doanh vận tải với xe ô tô không kinh doanh vận tải.

Các chuyên gia giao thông nhận định, khi xe ô tô kinh doanh vận tải mang biển số khác màu, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ phân định luồng tuyến hoạt động thuận lợi để đưa ra những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích hay hạn chế hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dễ dàng nhận diện để hướng dẫn, điều tiết giao thông cũng như xử lý các vi phạm.

Thực tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng đổi biển số ô tô kinh doanh vận tải nhằm tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải và buộc các doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm với xã hội. Khi mà hình ảnh giữa xe cá nhân và xe kinh doanh cũng được phân biệt rõ ràng hơn thì khách hàng, người dân là những đối tượng được hưởng lợi, tránh được tình trạng bị “móc túi” khi gặp “xe dù”, “bến cóc”.

Một trong những điều nhiều người quan tâm hiện nay khi thực hiện việc chuyển đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng là việc chuyển đổi này cần phải xem xét toàn diện cơ sở pháp lý và thực tiễn. Trong bối cảnh ngành Vận tải đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như hiện nay, Nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu; nghiên cứu, xem xét đơn giản hóa các thủ tục đổi biển số một cách thuận lợi nhất để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện.

Thanh Hải

Tin xem nhiều