Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm tin và kỳ vọng của Thủ tướng

07:07, 22/07/2020

Có thể thấy được sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng khi ông chỉ đạo Đồng Nai phải nỗ lực hoàn thành bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành và cố gắng giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95%...

Ngay sau khi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM bàn về việc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất - kinh doanh vào ngày 20-7, sáng 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi thị sát khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành). Đồng thời, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề “nóng”: chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Đồng Nai năm 2020; giải phóng mặt bằng 1,8 ngàn ha cho dự án Sân bay Long thành và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh.

Thủ tướng thị sát khu vực thi công
Thủ tướng thị sát khu vực thi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Là một trong các tỉnh đóng vai trò chủ chốt trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xét trên nhiều phương diện (thu ngân sách, thu hút đầu tư…), những khó khăn - thuận lợi của Đồng Nai trong bối cảnh “hậu Covid-19” rất được Chính phủ quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước. Và trong bối cảnh mà địa phương nào cũng đang nỗ lực vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, những thành quả bước đầu về kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong nửa đầu năm 2020 là rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, có thể thấy được sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng khi ông chỉ đạo Đồng Nai phải nỗ lực hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng: phải bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên (hơn 1,8 ngàn ha) cho giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành vào tháng 10-2020, không để qua năm 2021 và phải cố gắng giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án của tỉnh với tỷ lệ đạt trên 95%.

Với nhiệm vụ bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên của dự án Sân bay Long Thành, hiện nay tỉnh đang dồn hết nhân lực, vật lực để bàn giao mặt bằng sạch đúng hạn và để dự án sân bay khởi công đúng thời gian dự kiến.

Riêng nhiệm vụ mà Thủ tướng giao là trong năm 2020 thực hiện giải ngân đạt trên 95% tổng vốn đầu tư công - thực sự là một tỷ lệ đầy thách thức với mọi địa phương trên cả nước.

Thực tế, không chỉ tại Đồng Nai, mà tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước thời gian qua khá chậm và trung tuần tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã phải tổ chức hội nghị nhằm tháo gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Chính phủ đã xác định, đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng để giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, giải quyết việc làm, tạo thu nhập, góp phần cho kinh tế đất nước phục hồi, tăng trưởng.

Mặc dù là nhiệm vụ đầy khó khăn, song Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vẫn thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng đã giao phó và kỳ vọng. Theo đó, để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu… Đặc biệt, sẽ phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành các dự án để đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của người đứng đầu Chính phủ với Đồng Nai.

Vi Lâm

Tin xem nhiều