Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi dưỡng văn hóa đọc

08:07, 23/07/2020

Còn nhớ thuở nhỏ, khi dành dụm được ít tiền, việc đầu tiên mà tôi nghĩ đến là mua ngay sách để đọc. Lũ bạn cùng lớp tôi cũng vậy.

Còn nhớ thuở nhỏ, khi dành dụm được ít tiền, việc đầu tiên mà tôi nghĩ đến là mua ngay sách để đọc. Lũ bạn cùng lớp tôi cũng vậy. Và có một cách để chúng tôi đọc được nhiều sách nhất là chia nhau ra để mua những cuốn sách hay, sau đó quay vòng cho nhau mượn đọc. Rất nhiều những cuốn sách hay, nổi tiếng một thời đã được lũ học trò chúng tôi đọc ngấu nghiến theo cách như thế.

Học sinh TP.Long Khánh đọc sách tại Thư viện thành phố
Học sinh TP.Long Khánh đọc sách tại Thư viện thành phố

Ngày nay, thói quen đọc sách đã có nhiều thay đổi. Có người vẫn thích đọc sách in giấy, thậm chí là giấy vàng vàng một chút để gợi nhớ về một thời khó khăn, chất lượng giấy in không được tốt. Người lại quen đọc sách trên máy tính bảng hoặc điện thoại. Nhưng có một sự thật là số người giữ được thói quen đọc sách đang ngày càng ít đi. Vì sao vậy? Câu trả lời khá đơn giản: đã và đang có quá nhiều sự lựa chọn giải trí khác nhau bùng nổ. Giải trí bằng công nghệ đang thay thế cho thói quen đọc sách hằng ngày.

Làm sao để văn hóa đọc không bị mai một, nhất là với giới trẻ, vẫn là câu hỏi được đặt ra đau đáu hiện nay. Giải pháp được đưa ra cũng nhiều nhưng để thực thi và đem lại hiệu quả cụ thể lại không hề đơn giản. Bởi khó có thể hình thành được thói quen, sở thích và niềm đam mê đọc sách nếu từ thuở nhỏ trẻ không được định hướng và đặc biệt là học tập tấm gương đam mê sách từ chính các thành viên trong gia đình.

Thực sự thì văn hóa đọc ngày nay đã có nhiều thay đổi. Đó không còn là cuốn sách, tờ báo bằng giấy đơn thuần mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng, cả thế giới thông tin được chứa đựng trong đó, con người có thể thoải mái khám phá, tìm hiểu. Thói quen đọc báo sách, báo giấy dần chuyển qua đọc online và điều này là hoàn toàn phù hợp với điều kiện hiện nay, trong một thế giới phẳng...

Đã và đang có rất nhiều hoạt động được tổ chức để “cứu vãn” văn hóa đọc. Như việc thường xuyên tổ chức các ngày hội sách, tuần lễ giảm giá sách, những hội thi kể chuyện theo sách... Hệ thống các thư viện từ Trung ương đến địa phương cũng có nhiều đổi mới nhằm bắt kịp, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của độc giả trong việc lựa chọn loại hình sách phù hợp. Thư viện tỉnh còn bố trí phòng đọc sách dành cho thiếu nhi để thu hút, kích thích lòng yêu sách của đối tượng này. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên Đồng Nai tổ chức cuộc thi tìm kiếm Đại sứ văn hóa đọc với mong muốn tạo sự lan tỏa tình yêu sách đến đông đảo mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Hình thành văn hóa đọc có thể bằng nhiều con đường, phương tiện khác nhau cho phù hợp với sự phát triển của đời sống xã hội nhưng nuôi dưỡng được nó thì cần những giải pháp tổng thể mà trước tiên là từ ý thức của mỗi người. Bởi chỉ khi coi sách là tài sản quý, là tri thức cần trau dồi, bổ sung hằng ngày thì khi đó văn hóa đọc mới không bị mai một...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều