Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu

09:08, 26/08/2020

Chỉ vì mâu thuẫn giữa 2 nữ nhân viên làm ở quán cà phê mà dẫn đến cuộc hỗn chiến giữa 2 nhóm thanh niên vào khuya 24-8 tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có một người bị chém đứt lìa cánh tay trái.

Chỉ vì mâu thuẫn giữa 2 nữ nhân viên làm ở quán cà phê mà dẫn đến cuộc hỗn chiến giữa 2 nhóm thanh niên vào khuya 24-8 tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có một người bị chém đứt lìa cánh tay trái. Vụ việc gây xôn xao dư luận ở TP.Biên Hòa và cộng đồng mạng. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng, đây là hành vi coi thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác cần phải lên án và xử lý nghiêm.

Theo cảnh báo của Công an tỉnh, trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong giới trẻ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ án cố ý gây thương tích đa phần là do rượu, bia hoặc xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày dẫn đến đâm, chém, đánh nhau. Nguy hiểm hơn, thời gian gần đây, thường xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên kéo thành nhóm đông sử dụng hung khí nguy hiểm đi đánh người. Trong lúc xô xát, khi các đối tượng có sẵn hung khí trong tay, nguy cơ sát thương rất lớn, thậm chí có trường hợp bị đâm (chém) tử vong.

Điều đáng lo ngại hiện nay, hình ảnh và hành vi bạo lực xuất hiện tràn lan trên internet, mạng xã hội. Thậm chí trong thời gian qua, có những tài khoản mạng xã hội nổi lên các “giang hồ mạng” như: Khá Bảnh, Đường Nhuệ, Phú Lê... lại được một bộ phận giới trẻ coi như là thần tượng, trong đó có cả trẻ em. Những “giang hồ mạng” này ngoài đời có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật nhưng lên mạng toàn “rao giảng” đạo đức. Do đó, ngay cả khi họ đăng hình ảnh khoe khoang tiền bạc, những cuộc chơi vũ trường cũng như những clip đâm chém mang tính chất bạo lực vẫn có không ít người trẻ ngộ nhận rằng, những việc làm này là bản lĩnh, hành động nổi loạn nhưng dũng cảm.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực trong giới trẻ, một trong những giải pháp quan trọng các ngành chức năng cần tiếp tục làm mạnh là quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội như: hiện tượng “giang hồ mạng” cũng như các hoạt động rao bán, mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm...

Ngoài sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng trong công tác ngăn ngừa hành vi bạo lực, cố ý gây thương tích trong giới trẻ thì vai trò của nhà trường và gia đình cũng hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh; kịp thời định hướng cho học sinh, sinh viên phân biệt được những hành vi vi phạm pháp luật; những thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội để biết tự bảo vệ mình.

Đồng thời, các trường học, Đoàn thanh niên cần tiếp tục đổi mới hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội. Theo đó, cần tăng cường thông tin các hành động đẹp, nghĩa hiệp trong giới trẻ để lấy cái đẹp dẹp cái xấu, giúp cho người trẻ điều chỉnh cách ứng xử; biết tự kiềm chế, giải quyết mâu thuẫn một cách có tình có lý, tuân thủ pháp luật, tránh những mâu thuẫn không đáng có, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều