Báo Đồng Nai điện tử
En

Biển số giả, hậu quả thật

08:09, 10/09/2020

Biển số xe là một trong những thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng quản lý về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai liên tục phát hiện các trường hợp xe sử dụng biển số giả để lưu thông trên đường.

Biển số xe là một trong những thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng quản lý về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai liên tục phát hiện các trường hợp xe sử dụng biển số giả để lưu thông trên đường. Ngoài các xe sử dụng biển số trắng giả còn có xe sử dụng biển số xanh, biển số đỏ của cơ quan nhà nước và quân đội. Điều này cho thấy tình trạng sử dụng biển số xe giả để lưu thông diễn biến phức tạp.

Điều đáng lo ngại hiện nay là việc rao bán biển số giả diễn ra tràn lan trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo...). Chỉ cần liên hệ đặt mua biển số giả qua mạng xã hội người mua sẽ được giao hàng tận nơi, rồi mới trả tiền theo đúng cam kết của người bán. Đồng thời, nhiều cơ sở sản xuất biển số giả cũng “mọc lên”, cung cấp biển số giả cho khắp các tỉnh, thành. Đơn cử như ngày 25-8, Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá “lò” sản xuất giấy tờ giả, biển số xe giả quy mô toàn quốc tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) thu giữ nhiều máy móc dùng để sản xuất giấy tờ giả và nhiều loại biển số xe giả của các tỉnh, thành khác nhau. Do đó, việc triệt xóa và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, mua bán, quảng cáo rao bán biển số giả cũng là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng sử dụng biển số giả khi lưu thông.

Thực tế trong thời gian qua, việc sử dụng biển số giả khi lưu thông đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi những đối tượng cố tình dùng biển số giả để che giấu thông tin cá nhân, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (cướp tài sản, cướp giật tài sản, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cố ý gây thương tích, bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông...) nhằm qua mặt hoặc gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc. Ngoài ra, việc sử dụng biển số giả cơ quan nhà nước, cơ quan quân đội ít nhiều cũng ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các đơn vị liên quan.

Để kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp sử dụng biển số giả lưu thông trên đường, nếu cơ quan chức năng chỉ chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm thôi chưa đủ mà cần có chế tài mạnh hơn. Hiện nay, mức xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng biển số giả đối với xe ô tô từ 4-6 triệu đồng, tịch thu biển số giả và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đối với xe máy bị phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng, bị tịch thu biển số xe không đúng quy định. Mức xử phạt hành chính như trên còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Nhiều ý kiến cho rằng, trường hợp sử dụng biển số giả, ngoài xử phạt hành chính còn phải kèm quy định tịch thu phương tiện sẽ có tác dụng điều chỉnh hành vi của các đối tượng có ý đồ phạm tội.

Rõ ràng việc sử dụng biển số giả luôn tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Do đó, bên cạnh sự chủ động triển khai các giải pháp ngăn ngừa của các ngành chức năng thì vai trò của mỗi người dân rất quan trọng trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật, cũng như tích cực tham gia tố giác các trường hợp sử dụng biển số giả để các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, kịp thời chặn đứng các vi phạm, tránh những hậu quả nghiêm trọng từ việc sử dụng biển số giả lưu thông trên đường gây ra.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều