Báo Đồng Nai điện tử
En

Rời xa "công nghệ số", Tết Trung thu vẫn tràn ngập niềm vui

09:09, 30/09/2020

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động mua sắm cho Tết Trung thu có vẻ trầm lắng hơn. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em bị giảm xuống. Các đơn vị, các trường học, các tổ xóm, khu phố... vẫn tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu như mọi năm, đáp ứng sự náo nức, mong chờ của trẻ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động mua sắm cho Tết Trung thu có vẻ trầm lắng hơn. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em bị giảm xuống. Các đơn vị, các trường học, các tổ xóm, khu phố... vẫn tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu như mọi năm, đáp ứng sự náo nức, mong chờ của trẻ.

Có một điểm khá thú vị của Tết Trung thu năm nay, đó là số lượng lồng đèn điện tử dường như giảm nhiều so với những năm trước. Thay vào đó, nhiều phụ huynh đã chủ động cùng con làm những chiếc lồng đèn bằng khung tre dán giấy bóng kiếng. Hội thi làm lồng đèn trung thu cũng được tổ chức ở hầu hết các trường học trong tỉnh.

Xen giữa các lồng đèn truyền thống như: ông sao, cá chép, trống quân… là những lồng đèn có hình ảnh gần gũi thể hiện tâm tư, tình cảm của học sinh. Đó là những chiếc thuyền có lá cờ Tổ quốc, mang theo dòng chữ Hoàng Sa - Trường Sa thân thương. Là hình ảnh búp măng non sẵn sàng của đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Hình ảnh trang trí trên các lồng đèn thường là hình hoa sen; là bản đồ của dải đất hình chữ S và vùng biển rộng lớn với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; là hình ảnh Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng… Điều đó cho thấy trong niềm vui riêng của mình, các em đã không quên nghĩ về quê hương, đất nước.

Ở những vùng sâu, vùng xa, các tổ chức, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, trường học để tổ chức những “Đêm hội trăng rằm”, “Vui Tết Trung thu”, “Trung thu cho em”… Ở đó, mỗi trẻ em được cầm trên tay 1 chiếc lồng đèn giấy, được thoải mái ca hát, xem biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.

Tùy theo điều kiện, có trường học còn tổ chức cả đêm hội trăng rằm với màn “phá cỗ” trung thu. Mâm cỗ là các loại bánh kẹo, snack đã trở nên quá quen thuộc với trẻ ngày nay. Dù vậy, khi dứt tiếng hô, các trẻ vẫn nhào vào mâm cỗ, thi nhau giành lấy cho mình một phần quà nhỏ. Việc giành lấy bánh kẹo trong mâm cỗ trung thu không nhằm lấy được nhiều hay ít bánh mà cốt để tận hưởng niềm vui của “đêm trăng rằm”.

Với các em, niềm vui của Tết Trung thu năm nay hoàn toàn không có sự “chen chân” của các thiết bị điện tử, của “công nghệ 4.0”. Thay vào đó, niềm vui đến thật đơn giản, hồn hậu như cách mà các thế hệ thiếu nhi đi trước đã từng. Cách mà trẻ em tận hưởng niềm vui trong dịp Tết Trung thu này cũng cho thấy việc “kéo” các em ra khỏi các thiết bị điện tử như: tivi, điện thoại… là điều có thể. Quan trọng là người lớn có tạo được nhiều hoạt động đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn để các em tham gia hay không.

Trung thu là Tết thiếu nhi. Vì vậy, các tổ chức, đơn vị đều dành sự quan tâm đặc biệt đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các trường học, các xã đều lập danh sách những trẻ cần được hỗ trợ để trao quà. Như thường lệ, phần quà gồm có bánh trung thu, lồng đèn. Tùy điều kiện riêng, có tổ chức còn tặng thêm một phần tiền nhỏ cho trẻ… Tất cả những hoạt động đó đã mang đến cho trẻ một mùa Trung thu vui tươi, ấm áp, hồn nhiên, trong trẻo. 

Hải Yến

 

Tin xem nhiều