Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng với hàng phòng chống dịch Covid-19 qua mạng

09:09, 03/09/2020

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng, trong đó có các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch bệnh(khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, thuốc chữa bệnh...)

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng, trong đó có các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch bệnh(khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, thuốc chữa bệnh...) được người dân đặc biệt quan tâm tìm mua. Hiện có quá nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội quảng cáo, rao bán đủ các mặt hàng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nếu người tiêu dùng không tỉnh táo lựa chọn rất dễ rơi vào “ma trận” của hàng gian, hàng giả hoặc “sập bẫy” của những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai, việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng với các cá nhân, tổ chức bán hàng trực tuyến rất khó khăn vì không dễ xác định được chủ tài khoản các trang mạng xã hội bán hàng trực tuyến; phần lớn các “shop” kinh doanh trực tuyến có địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hầu hết họ cũng không hợp tác khi Hội liên hệ để giải quyết theo khiếu nại của người tiêu dùng.

 Đây là một trong những bất cập trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh trực tuyến mà Hội sẽ tiếp tục kiến nghị có giải pháp tháo gỡ để phù hợp với tình hình mới, khi hình thức kinh doanh trực tuyến đang ngày càng nở rộ.

Có thể nói rằng, việc kinh doanh trực tuyến đang là xu thế. Nhiều cá nhân, tổ chức đã bắt nhịp hình thức kinh doanh này và có được lượng khách hàng nhất định nhờ cách làm ăn uy tín, chất lượng, giá thành phải chăng. Nhưng cũng có không ít trường hợp lợi dụng những kẽ hở trong quản lý loại hình kinh doanh trực tuyến  để bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguy hiểm hơn khi các đối tượng này lừa đảo bán các mặt hàng chống dịch kém chất lượng, không có tác dụng phòng, chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn, tác hại sẽ khôn lường. Đây là cách làm ăn bất nhân, kiếm lợi nhuận trên sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, của cộng đồng cần phải bị lên án, bài trừ.

Do đó, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng, nhất là các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trực tuyến. Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần 2 từ cuối tháng 7-2020, Đồng Nai đã chủ động các nguồn hàng bình ổn giá, trong đó có các mặt hàng chống dịch được cung ứng khá nhiều tại các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích... Do đó, nếu người tiêu dùng chưa quen với việc mua hàng trực tuyến hoặc chưa yên tâm với chất lượng của các mặt hàng được rao bán trực tuyến thì nên mua hàng trực tiếp tại các địa điểm bán hàng uy tín.

Song song đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp lừa đảo, bán các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh kém chất lượng, giả mạo ra thị trường; công khai tên các trang web, tài khoản mạng xã hội kinh doanh theo kiểu này để người tiêu dùng biết để cảnh giác, đề phòng, không để kiểu kinh doanh bất nhân này tiếp tục tồn tại gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng và cả cộng đồng, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.          

Đặng Ngọc 

Tin xem nhiều