Báo Đồng Nai điện tử
En

Để tổ chức Hội là mái nhà chung...

08:10, 19/10/2020

Đồng Nai hiện có trên 714 ngàn hội viên phụ nữ do các cấp Hội LHPN quản lý. Tỷ lệ tập hợp chị em vào tổ chức Hội chưa đến 60%, tức là chỉ khoảng hơn 416 ngàn hội viên.

Đồng Nai hiện có trên 714 ngàn hội viên phụ nữ do các cấp Hội LHPN quản lý. Tỷ lệ tập hợp chị em vào tổ chức Hội chưa đến 60%, tức là chỉ khoảng hơn 416 ngàn hội viên. Đây là tỷ lệ chưa cao, đòi hỏi các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở phải có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa để đẩy mạnh tập hợp, thu hút chị em vào sinh hoạt trong ngôi nhà chung của Hội.

Không thể phủ nhận trong thời gian qua, tổ chức Hội LHPN đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động để tập hợp chị em; từ các mô hình tổ, nhóm ở phường, xã đến những CLB, chương trình trao đổi kiến thức, kỹ năng, giao lưu ở cấp huyện, tỉnh… Trong đó, có khá nhiều chương trình được tổ chức với quy mô lớn, thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo sân chơi, diễn đàn để chị em cùng chia sẻ, nâng cao kiến thức phục vụ công tác chuyên môn và chăm sóc gia đình. Đặc biệt, tổ chức Hội ở cơ sở đã bám sát tình hình thực tiễn, xuất phát từ nhu cầu của chị em để triển khai những mô hình hỗ trợ kịp thời.

Những mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm, phụ nữ giúp phụ nữ được triển khai sâu rộng đến các ấp, khu phố ngày càng phát huy hiệu quả giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua thời điểm ngặt nghèo. Nhờ sự trợ giúp của tổ chức Hội, chị em được vay vốn làm ăn hay học nghề tự tạo việc làm. Nhiều chị em từ nguồn vốn nghĩa tình này đã vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống và quay lại giúp đỡ các trường hợp khó khăn khác. Vai trò của tổ chức Hội, nhất là cán bộ Hội cơ sở được khẳng định thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, gần gũi, gắn bó với chị em ở từng địa bàn dân cư. Đây cũng là yếu tố quan trọng để chị em muốn được tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Hội.

Tuy nhiên, với khu vực thành thị, việc tổ chức các chương trình, hoạt động đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của chị em lại không đơn giản, đòi hỏi các cán bộ Hội phải có sự chủ động, nhanh nhạy và sáng tạo. Bởi việc tiếp cận với các nguồn thông tin hiện nay không khó, chị em có thể tìm hiểu bất cứ lúc nào, ở đâu và bằng nhiều kênh khác nhau. Do đó, từ chức năng, nhiệm vụ và vai trò của mình, tổ chức Hội phải là người dẫn đường, hướng dẫn hội viên của mình tiếp cận được với những thông tin chính thống; tổ chức được các hoạt động đa dạng, phù hợp, nhằm tập hợp, thu hút được chị em. Cán bộ Hội phụ nữ phải thực sự linh hoạt và nhanh nhạy thì mới có thể sáng tạo ra những chương trình, nội dung hoạt động hấp dẫn, đảm bảo “giữ chân” được chị em.

Để tổ chức Hội thực sự là mái nhà chung, đòi hỏi sự nỗ lực tự đổi mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ở các cấp Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở. Chỉ khi hội viên, phụ nữ cảm nhận được lợi ích thiết thực khi tham gia vào mái nhà chung, mới tạo được sự lan tỏa để không một ai trong độ tuổi đứng ngoài tổ chức Hội của mình.                                 

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều