Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm không của riêng ai

08:10, 02/10/2020

Đồng Nai nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có 31 khu công nghiệp đang hoạt động cùng nhiều cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp, nằm rải rác trong các khu dân cư nên tình hình cháy, nổ diễn biến khá phức tạp.

Đồng Nai nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có 31 khu công nghiệp đang hoạt động cùng nhiều cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp, nằm rải rác trong các khu dân cư nên tình hình cháy, nổ diễn biến khá phức tạp.

Trong những năm qua, bên cạnh quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, Đồng Nai cũng luôn chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đáng chú ý là ngoài sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chữa cháy hiện đại, đào tạo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, Đồng Nai còn xây dựng mạng lưới PCCC tại các công ty, cơ sở sản xuất, phường, xã... Nhờ đó, số vụ và thiệt hại về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh ngày càng được kéo giảm.

Là một tỉnh công nghiệp nên Đồng Nai rất quan tâm đến công tác PCCC tại các khu công nghiệp, hạn chế thấp nhất xảy ra các vụ cháy và hậu quả của các vụ cháy. Để làm được điều này, ngoài sự tăng cường kiểm tra của lực lượng chức năng, vai trò của chủ doanh nghiệp hết sức quan trọng trong việc chủ động triển khai các biện pháp PCCC tại chỗ. Có như vậy mới ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất cháy, nổ xảy ra nhằm bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, tính mạng của người lao động.

Theo cơ quan chức năng, phần lớn nguyên nhân các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh là do sự cố điện hoặc do lơ là, mất cảnh giác. Điều đáng chú ý, trong thời gian gần đây rộ lên các vụ cháy do người dân đốt cỏ, rác nhưng thiếu kiểm soát trong các khu dân cư. Nhiều vụ đốt cỏ, rác gây cháy lan, cháy lớn, nếu lực lượng chức năng không kịp thời chữa cháy thì nguy cơ cháy lan trong các khu dân cư là rất lớn, thiệt hại sẽ khôn lường.

Qua đó cho thấy, nhiệm vụ PCCC không của riêng cơ quan chức năng mà còn là của mỗi người dân, doanh nghiệp. Một khi ý thức phòng cháy của người dân, doanh nghiệp được nâng cao sẽ hạn chế thấp nhất, ngăn ngừa hậu quả các vụ cháy, nổ gây ra. Bởi lẽ, trong công tác PCCC, công tác phòng cháy luôn đóng vai trò quan trọng; nếu phòng cháy không tốt để xảy ra cháy, nổ hậu quả ít cũng gây mất thời gian, công sức của lực lượng chức năng, còn nếu xảy ra  hậu quả nghiêm trọng sẽ gây thiệt hại về người hoặc tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, để mỗi người dân, doanh nghiệp luôn chủ động trong công tác PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC; đổi mới hình thức tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận, nắm bắt kiến thức, kỹ năng PCCC, giúp họ biến nhận thức đúng thành hành động cụ thể để ngăn ngừa xảy ra các vụ cháy nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và cộng đồng.            

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều