Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia tay năm cũ đầy nỗ lực - Đón năm mới đầy phấn đấu

10:12, 31/12/2020

Có lẽ từ ngày Đảng ta thực hiện đường lối đổi mới đến nay, nước ta mới lại trải qua một năm nhiều thử thách và đầy nỗ lực như thế. Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: "5 năm qua (2016 - 2020)

Có lẽ từ ngày Đảng ta thực hiện đường lối đổi mới đến nay, nước ta mới lại trải qua một năm nhiều thử thách và đầy nỗ lực như thế. Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: “5 năm qua (2016 - 2020), nắm bắt thời cơ, thuận lợi; vượt qua thách thức, khó khăn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng”, “góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của nước ta qua 35 năm đổi mới”.

Tất cả những điều đó đã tạo nên một diện mạo mới của đất nước mà dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu bật: “Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Sự nỗ lực của nước ta thể hiện thống nhất, đồng lòng từ những nhà lãnh đạo đến gần như tất cả mọi người dân, trong việc chia sẻ tình hình khó khăn chung và ra sức thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Khi Chính phủ và chính quyền các địa phương có các quyết định về giãn cách xã hội, thực hiện các biện pháp phòng chống, nhất là các giải pháp về dịch tễ, đã có ảnh hưởng nhất định về quyền tự do cá nhân, nhưng tuyệt đại đa số người dân chấp hành gần như vô điều kiện. Khi tình hình ổn định, các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế được đưa ra, rất nhiều người ủng hộ và thực hiện trong điều kiện cụ thể của mình. Một vài hành vi chưa chấp hành, có biểu hiện đi ngược lại lợi ích chung, lập tức bị dư luận xã hội phê phán, lên án. Có thể nói, tinh thần yêu nước của nhân dân ta đã được thể hiện rất rõ nét trong suốt thời gian phòng chống dịch.

Chia tay năm 2020, chúng ta bước vào năm 2021 trong trạng thái sẵn sàng đối phó với các khó khăn, thử thách mới. Một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng diễn ra ngay đầu năm là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chắc chắn được người dân chờ đợi, bởi đại hội không chỉ vạch ra được phương hướng phát triển đất nước trong 5 năm tới hay đề ra các giải pháp mang tính tầm nhìn đến năm 2030, năm 2045 mà còn bầu ra ban lãnh đạo mới được kỳ vọng đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết của đại hội.

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp và thế giới sẽ phải tiếp tục đối mặt với suy thoái kinh tế. Khi các cánh cửa biên giới bị đóng chặt thì nền kinh tế của Việt Nam cũng sẽ bị tác động tiêu cực. Tuy nhiên, qua 1 năm phòng chống dịch và ứng phó với tình trạng khó khăn về kinh tế, Đảng và Nhà nước ta, cũng như các địa phương, đã dần có những giải pháp khắc phục hữu hiệu. Các biện pháp phòng chống dịch chắc chắn sẽ đạt kết quả tích cực hơn do đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó; các giải pháp phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới chắc chắn cũng dần phát huy hiệu quả.

Dự báo năm 2021 sẽ rất khó khăn nhưng chắc chắn năm mới này cũng sẽ thể hiện rõ sự phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân. Bởi trong lịch sử hàng ngàn năm qua, bất kỳ khi nào nhân dân ta gặp thử thách lớn lao thì tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khả năng phấn đấu lại càng thể hiện rõ nét. Điều đó chắc chắn sẽ lặp lại, không chỉ trong năm 2021, không chỉ với dịch Covid-19 hay suy thoái kinh tế mà còn ở bất kỳ thời điểm nào, với bất kỳ trở ngại nào!

N.M.H

Tin xem nhiều