Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng ham rẻ mà đánh cược tính mạng

12:12, 21/12/2020

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, qua hơn 13 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người tử vong, bị thương do chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông, từ đó góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội do tai nạn giao thông gây ra.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, qua hơn 13 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người tử vong, bị thương do chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông, từ đó góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội do tai nạn giao thông gây ra.

Các điểm bán mũ bảo hiểm giá rẻ trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa)
Các điểm bán mũ bảo hiểm giá rẻ trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa)

Mặc khác, quy định bắt buộc đội MBH còn giúp hình thành một thói quen văn hóa giao thông được đa số người dân đồng tình và tự giác thực hiện. Thông qua công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành, mọi người đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc đội MBH khi tham gia giao thông cũng là bảo vệ tính mạng của chính mình. Vì hậu quả của chấn thương sọ não rất nghiêm trọng và nặng nề, có thể dẫn đến tử vong hoặc nếu nạn nhân được cứu sống cũng để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lao động, học tập lâu dài về sau, nhất là đối với thanh, thiếu niên và trẻ em.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo Ban An toàn giao thông tỉnh, việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vẫn có những tồn tại, hạn chế nhất định. Còn một số nơi, một số thời điểm, người dân thực hiện chưa tốt, nhất là tại các tuyến đường giao thông nông thôn hoặc các tuyến đường đô thị vào dịp lễ, Tết. Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH xảy ra thường xuyên. Điều đáng lo ngại là còn tình trạng đội MBH không đạt chuẩn, kém chất lượng, chủ yếu để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng công an. Điều này đồng nghĩa với việc không ít người vẫn chưa ý thức được cần phải đội MBH đạt chuẩn để tự bảo vệ mình khỏi tai nạn giao thông.

Chính ý thức chấp hành các quy định pháp luật chưa cao dẫn đến sự chủ quan, dễ dãi trong lựa chọn MBH theo xu hướng chỉ quan tâm giá rẻ chứ không quan trọng chất lượng có đạt chuẩn theo quy định, có đảm bảo an toàn hay không? Việc này tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng còn “đất” sống khi “cung” vẫn gặp “cầu”.

Do đó, để nâng cao hiệu quả của việc triển khai quy định bắt buộc đội MBH đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông, ngoài sự tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm của ngành Công an đối với các vi phạm không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn, thì ngành Quản lý thị trường cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở, điểm sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng. Việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng phải thường xuyên, liên tục, chứ không chỉ thực hiện trong các đợt cao điểm lễ, Tết. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất vẫn là tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền phải cụ thể, dễ hiểu để mọi người dân hiểu tác hại của việc không đội MBH và đội MBH giả, kém chất lượng khi tham gia giao thông. Đừng vì ham mua MBH giá rẻ mà phải trả giá đắt bằng sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của chính mình.

Đ.N

Tin xem nhiều