Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt hơn trong dẹp bỏ bến thủy nội địa không phép

08:12, 09/12/2020

Hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt với nhiều mỏ, bãi khai thác vật liệu xây dựng nên dọc các tuyến sông Đồng Nai có nhiều bến thủy nội địa hoạt động.

Hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt với nhiều mỏ, bãi khai thác vật liệu xây dựng nên dọc các tuyến sông Đồng Nai có nhiều bến thủy nội địa hoạt động. Trong đó, chỉ một đoạn ngắn qua địa bàn TP.Biên Hòa, các bến thủy nội địa “mọc” lên ngày càng nhiều và hoạt động nhộn nhịp. Điều đáng nói, bên cạnh những bến được quy hoạch, quản lý chặt chẽ thì có không ít bến bãi hoạt động không phép, bất chấp các quy định của pháp luật.

Việc tồn tại các bến thủy nội địa trái phép suốt thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an toàn giao thông đường thủy. Không những thế, ở một số bến thủy nội địa trái phép còn là nơi tập kết, thu mua cát của “cát tặc”. Việc này gián tiếp tiếp tay cho tình trạng khai thác cát trái phép hoành hành gây sạt lở nghiêm trọng trên một số đoạn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy và tàu, thuyền đi lại. Mặt khác, tại các tuyến đường bộ “kết nối” với các bến thủy nội địa không phép, hằng ngày, các loại xe tải ben chở cát, đá chạy rầm rập, thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu là nỗi khiếp sợ của người đi đường. Người dân luôn sống trong cảnh bụi bay mù mịt, đá rơi vương vãi xuống đường mỗi khi những phương tiện này đi qua khiến nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu.

Từ năm 2007, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của bến thủy trái phép và đưa ra lộ trình đến năm 2010 phải giải quyết dứt điểm các bến bãi này để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, mức xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên không “thấm” vào đâu so với lợi nhuận “khủng” từ việc kinh doanh này. Chưa kể, mỗi đợt ra quân kiểm tra, xử lý các chủ bến bãi tìm cách đối phó khiến công tác xử lý chưa thực sự hiệu quả.

Đến nay, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xử lý vi phạm của các bến thủy nội địa không như mong đợi khiến số bến bãi hoạt động không phép tăng theo từng năm. Tại các cuộc họp tìm giải pháp “dẹp” những bến thủy nội địa không phép trước đây, lãnh đạo tỉnh không đồng tình với những khó khăn trong công tác xử lý mà các ngành, địa phương đưa ra. Vì sao những bến bãi không phép đều đã xác định được vị trí rõ ràng mà vẫn chưa xử lý được? Phải chăng sự phối hợp giữa các bên còn chưa đồng bộ, không thường xuyên, thiếu quyết liệt và chỉ làm theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”.

Việc bến bãi mở ra tràn lan trái phép sẽ đem lại nhiều hệ lụy khôn lường. Ðã đến lúc cơ quan chức năng của tỉnh cần vào cuộc xử lý và thực hiện quyết liệt hơn nữa. Trong đó, các lực lượng chức năng cần lập chốt ngay tại các “điểm nóng” mà các bến thủy nội địa hoạt động “chui”, không chỉ trên các tuyến vận tải đường sông mà ngay tại các bến bãi thường xuyên hoạt động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Kiên quyết giải tỏa các bến không có giấy phép hoạt động; đình chỉ, xóa tên các bến khai thác quá thời hạn cho phép nhưng không đủ điều kiện được cấp phép lại theo quy định. Còn những ghe tải, sà lan chở vật liệu xây dựng không chứng minh nguồn hàng rõ ràng, vi phạm quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Đặc biệt, các địa phương nơi có các bến thủy nội địa hoạt động mạnh phải thực sự quyết tâm trong giám sát, kiểm tra; tránh để tình trạng “trên nóng dưới lạnh” khiến các bến bãi “lờn” với việc xử lý vi phạm.                                            

Hải Dương

Tin xem nhiều