Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng là đại biểu của nhân dân

11:12, 28/12/2020

Cách đây 75 năm, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến..., đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam

[links()]Cách đây 75 năm, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến..., đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam

Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử ngày 6-1-1946 là thắng lợi của tinh thần yêu nước, truyền thống giữ vững độc lập, tự do của dân tộc; thắng lợi của chính thể dân chủ cộng hòa lần đầu tiên được thiết lập trên đất nước Việt Nam; thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Đến nay, Quốc hội khóa XIV đã qua 10 kỳ họp, chúng ta có thể khẳng định rằng hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ và hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Nhiều đạo luật quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được Quốc hội xem xét, thông qua. Hoạt động giám sát tiếp tục được cải tiến, hiệu quả ngày càng nâng cao. Nhiều nghị quyết về các vấn đề quan trọng của đất nước được ban hành. Việc thể chế hóa chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tiếp tục được đẩy mạnh. Quốc hội khóa XIV cũng đánh dấu bước tiến vượt bậc của Quốc hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Quốc hội…

Đối với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai, gần 45 năm qua, từ Quốc hội khóa VI (1976-1981) đến nay đã vững bước một lòng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; thời gian qua, các đại biểu Quốc hội luôn đổi mới phương thức hoạt động, tiến hành các hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật ở địa phương; duy trì các hoạt động tiếp xúc cử tri, thường xuyên giữ mối liên hệ khắng khít với cử tri; kịp thời truyền đạt, trao đổi, cung cấp thông tin, xử lý các ý kiến, kiến nghị, các vấn đề bức xúc của cử tri... Các đại biểu đã thể hiện vai trò, trách nhiệm người đại biểu của nhân dân, cầu nối giữa chính quyền Nhà nước với nhân dân địa phương; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, không phụ lòng tin yêu, tín nhiệm của cử tri trong tỉnh.

Chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận có lúc, có một số vị đại biểu Quốc hội chưa làm tròn sứ mệnh của người đại biểu nhân dân, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV còn có những “nốt lặng” đáng tiếc của Quốc hội nói chung và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Thời gian tới, nhất là chuẩn bị cho Quốc hội khóa XV sắp đến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tiếp tục đổi mới hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, hoàn thành ngày càng tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, xứng đáng là đại biểu của nhân dân.

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị; sự ủng hộ và giám sát của nhân dân; sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Quốc hội nước ta trong thời gian tới sẽ phát huy những kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang của gần 75 năm qua, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.        

Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh

Tin xem nhiều