Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắm đượm tình đoàn kết keo sơn

09:01, 06/01/2021

Ngày 7-1 là dịp nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia cùng tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng, đưa đất nước Campuchia bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, hồi sinh.

Ngày 7-1 là dịp nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia cùng tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng, đưa đất nước Campuchia bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, hồi sinh. Đồng thời, nhân dân Việt Nam cũng luôn ghi nhớ công ơn của nhân dân Campuchia đã cưu mang, giúp đỡ bộ đội, chuyên gia Việt Nam khi làm nhiệm vụ trên đất bạn. Đây là một mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, tình hữu nghị đặc biệt hiếm có trên thế giới.

Cùng với quân dân cả nước, trách nhiệm với Tổ quốc và quan hệ sâu nặng với quốc gia bè bạn lâu đời, Đồng Nai vừa giúp ngài Hunsen thành lập Đoàn 125 tiền thân của Quân đội Hoàng gia Campuchia tại địa bàn H.Cẩm Mỹ, vừa cử hàng trăm ngàn lượt con em sát cánh cùng lực lượng vũ trang (LLVT) nước bạn đưa dân tộc Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Đã có hơn 1.300 chiến sĩ tình nguyện của Đồng Nai hy sinh hoặc bị thương khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Đây là hành động hết sức cao cả và hoàn toàn chính nghĩa, như ngài Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM Sok Dareth bày tỏ: “Ngày 7-1 là ngày sinh lần thứ hai của nhân dân Campuchia. Không có chiến thắng 7-1 thì không có ngày hôm nay - đó là một chân lý lịch sử không một thế lực phản động nào có thể lay chuyển”.

Sau chiến thắng ngày 7-1-1979, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Mối quan hệ đó đã và đang không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước. Việt Nam và Campuchia duy trì thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân hai nước. Nhờ đó, đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Theo báo cáo của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia, năm 2020 dù dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, song thương mại hai chiều vẫn có thể đạt 5 tỷ USD; có thêm 9 dự án đầu tư mới của Việt Nam sang Campuchia đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 186 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 2,76 tỷ USD. Campuchia đứng vị trí thứ 3 trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã khẳng định sự gắn bó mật thiết đối với đất nước và nhân dân Campuchia bằng việc ủng hộ nhiều trang thiết bị y tế cho Chính phủ và nhân dân Campuchia.

Đối với Đồng Nai, các hoạt động đối ngoại song phương với nước bạn được duy trì, thúc đẩy thường xuyên, phong phú. Cụ thể bằng các hoạt động thăm và tiếp đón các đoàn ngoại giao của cả 2 bên; kết nghĩa với các tỉnh Kongpongthom, nhất là LLVT tỉnh Đồng Nai với LLVT tiểu khu quân sự Kongpongthom và Konpongcham. Hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, y tế, du lịch tiếp tục phát triển; đặc biệt các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong tỉnh đã tiếp nhận và đào tạo hàng trăm sinh viên, học sinh Campuchia.

Ngày 22-12-2020, Việt Nam và Campuchia đã tổ chức lễ trao đổi Văn kiện Phê chuẩn “Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” (Hiệp ước bổ sung năm 2019) và “Nghị định thư Phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” (Nghị định thư phân giới cắm mốc) cùng ký ngày 5-10-2019. 

Với việc hoàn tất trao đổi Văn kiện Phê chuẩn, hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả phân giới cắm mốc (khoảng 84%) biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia nêu trên đã chính thức có hiệu lực từ ngày 22-12-2020 và đi vào đời sống chính trị của hai nước, một minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia được trui rèn, vun đắp bằng mồ hôi, xương máu của nhân dân hai nước đã và đang được lãnh đạo, nhân dân hai nước tiếp tục chung tay vun đắp, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai đất nước.

Trần Thanh Hùng

 

Tin xem nhiều