Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng gây thêm hoang mang, lo lắng…

09:09, 05/09/2021

Mới đây nhất, sau khi Đồng Nai được phân bổ vaccine Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) và tiến hành tiêm cho công nhân và người dân trên địa bàn tỉnh, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những thông tin cho rằng đây là loại vaccine không an toàn, bị nhiều địa phương "chê" mới đến "lượt" Đồng Nai…

Mới đây nhất, sau khi Đồng Nai được phân bổ vaccine Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) và tiến hành tiêm cho công nhân và người dân trên địa bàn tỉnh, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những thông tin cho rằng đây là loại vaccine không an toàn, bị nhiều địa phương “chê” mới đến “lượt” Đồng Nai… Có người còn bịa đặt nên câu chuyện có trường hợp tiêm xong bị sốc phản vệ, không biết tính mạng ra sao làm nhiều người tỏ rõ tâm lý lo lắng không muốn tiêm ngừa loại vaccine này. Thậm chí có người dù đã được mời đi tiêm nhưng kiên quyết từ chối để đợi một loại vaccine khác mà không biết rằng, vaccine an toàn nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Thực tế không có loại vaccine nào là an toàn tuyệt đối cả và càng để kéo dài thời gian tiêm ngừa thì cơ hội phòng bệnh càng thu hẹp lại, nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Trong một diễn biến khác, UBND TP.Biên Hòa vừa phát đi thông báo truy tìm 3 người được xác định dương tính với SARS-CoV-2 trốn khỏi nơi cách ly y tế tập trung và cơ sở điều trị. UBND thành phố đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhân dân trên địa bàn thành phố khi phát hiện các trường hợp này thông báo ngay đến cơ quan chức năng hoặc y tế địa phương để đưa về cách ly, điều trị theo quy định. Lực lượng Công an thành phố khẩn trương truy tìm để đưa người bỏ trốn vào cơ sở cách ly nhằm ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng.

Đây không phải là những trường hợp đầu tiên bỏ trốn khỏi cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhưng một lần nữa cho thấy, ý thức chấp hành quy định về phòng chống dịch của nhiều người còn hạn chế. Bởi, để đưa được một ca F0 đi cách ly, điều trị là cả một quá trình với sự tham gia của nhiều lực lực lượng khác nhau. Khi nguồn nhân lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch vừa thiếu lại vừa quá tải như hiện nay thì hành động này là tội ác cần lên án và xử phạt thích đáng.

Không ai biết được dịch bệnh đến khi nào mới kết thúc nhưng những tổn thất mà nó gây ra cho mỗi quốc gia, mỗi địa phương hay bản thân mỗi gia đình là rất rõ và khó có thể bù đắp trong một sớm, một chiều. Vì thế, nếu không góp sức được gì cho “cuộc chiến” chống dịch bệnh, ai ở đâu hãy ở yên đấy, đừng nghe và đừng chia sẻ những thông tin thất thiệt, gây thêm hoang mang, lo lắng không đáng có cho cộng đồng.

Ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay, ai cũng có thể trở thành F0, vì vậy hãy bình tĩnh, chủ động hợp tác với ngành chức năng để điều trị một cách tích cực, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều