Báo Đồng Nai điện tử
En

Giấy đi đường: đúng mục đích - đúng đối tượng

11:09, 06/09/2021

Sau gần 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, việc thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức chặt chẽ, thực chất và hiệu quả hơn.

Sau gần 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, việc thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức chặt chẽ, thực chất và hiệu quả hơn. Các quy định về phòng, chống dịch của UBND tỉnh đã được người dân chấp hành nghiêm.

 Ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay, ai cũng có thể trở thành F0, nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Do đó, ý thức chấp hành quy định “ai ở đâu, ở yên đó” sẽ góp phần ngăn chặn, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, số người ra đường vẫn còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích; làm giả giấy đi đường để thuận tiện trong việc đi lại hoặc liên hệ công tác mà cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch.

Để ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và sớm đưa tỉnh Đồng Nai trở về trạng thái “bình thường mới”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kể từ 0 giờ ngày 1-9-2021 đến hết ngày 15-9-2021, tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; các cơ quan trung ương có trụ sở trên địa bàn tỉnh bố trí nhân sự làm việc tại trụ sở không vượt quá 1/4 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Việc cấp giấy đi đường sẽ do một đầu mối là ngành Công an tiếp nhận, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Quy định cấp giấy đi đường theo mẫu mới được “chia” cho các cấp quản lý sát thực của từng đối tượng. Đối tượng nào được cấp, thẩm quyền ra sao, quy trình gồm những bước gì đều được quy định rõ. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thuộc các nhóm đối tượng được tham gia lưu thông trên đường phải có giấy đi đường do cơ quan công an cấp căn cứ yêu cầu thực tế, nhất là đối tượng tham gia lưu thông từ 6-18 giờ.

Trước yêu cầu cao hơn trong phòng, chống dịch, việc siết chặt quản lý và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng là vấn đề rất quan trọng. Song quy trình thực hiện trong việc tiếp nhận và cấp giấy đi đường phải được đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ ở các khâu, không gây khó cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, Công an tỉnh cần chỉ đạo công an các huyện, thành phố, cơ quan liên quan tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy đi đường một cách khoa học, không để ách tắc ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

Cùng với các chốt kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên đường, việc làm chắc ngay từ khâu đầu tiên là cấp giấy đi đường sẽ góp phần siết chặt việc kiểm soát người dân ra, vào các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Từ đó, ngăn chặn, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa các hoạt động xã hội trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Hải Dương

 

Tin xem nhiều