Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc nhưng phải an toàn

08:09, 10/09/2021

Đồng Nai đang đẩy nhanh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 hướng đến việc thực hiện "công dân vaccine", trên tinh thần người nào tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được ra đường...

Đồng Nai đang đẩy nhanh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 hướng đến việc thực hiện “công dân vaccine”, trên tinh thần người nào tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được ra đường khi địa phương chuyển sang giai đoạn nới lỏng giãn cách. Hiện ngành Y tế đang dồn nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng với mỗi ngày khoảng 100 ngàn mũi vaccine ngừa Covid-19, nhằm đạt được mục tiêu 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh được tiêm mũi 1 trước ngày 15-9.

Người dân phường Quyết Thắng được tiêm ngừa vaccine ngày 9-9
Người dân phường Quyết Thắng được tiêm ngừa vaccine ngày 9-9

Vấn đề tăng tốc tiêm vaccine và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhiều giải pháp đã được lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng xác định để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đúng kế hoạch đề ra. Trong đó có việc tổ chức tiêm tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Không giới hạn số lượng mũi tiêm trong buổi tiêm, ngày tiêm, đảm bảo nhân lực thay thế khi cần thiết để công tác tiêm chủng hoạt động liên tục. Huyện, thành phố nào đã tổ chức tiêm xong thì chủ động hỗ trợ nhân lực cho các huyện, thành phố chưa tiêm xong, đảm bảo tiến độ đề ra.

 Đặc biệt, trong các cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh gần đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương tổ chức điểm tiêm không để xảy ra tình trạng người dân tập trung đông đúc, chen lấn, chờ đợi lâu. Quá trình tiêm chủng phải tổ chức khoa học, dự trù các tình huống xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.

Từ ngày 7 đến 15-9, Đồng Nai cần phải tiêm thêm 1-1,5 triệu liều vaccine mới đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong khi nhân lực phục vụ cho công tác tiêm chủng của ngành Y tế cũng như tại các địa phương vẫn còn mỏng. Do đó, dù đây là đợt thứ 8 triển khai tiêm vaccine trên địa bàn nhưng trong những ngày đầu triển khai thực hiện tiêm chủng đợt 8 vẫn còn một số địa phương để xảy ra tình trạng đông đúc, lộn xộn, không đảm bảo giãn cách.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn tại các điểm tiêm chủng. Ngoài việc người dân sợ hết vaccine nên dồn đi tiêm vào những ngày đầu, đi tiêm không đúng lịch hẹn; ý thức phòng dịch của người dân khi đi tiêm chủng chưa cao..., còn có sự thiếu chủ động trong công tác tổ chức của các đơn vị, địa phương tổ chức tiêm chủng.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch tại các điểm tiêm chủng trong thời điểm tăng tốc tiêm ngừa, chính quyền các địa phương cần có giải pháp khắc phục ngay đối với những điểm tiêm còn xảy ra tình trạng đông đúc bằng cách: tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự, mở thêm điểm tiêm để tránh tập trung đông người, thông báo giờ tiêm cụ thể, lắp đặt thêm đường truyền wifi cho người dân khai báo y tế trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử...

Đối với người dân khi đi tiêm phải thực hiện 5K, chấp hành hướng dẫn của lực lượng chức năng, nhân viên y tế tại các điểm tiêm. Trước khi đi tiêm chủng cần khai báo y tế trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để tránh mất thời gian khi làm thủ tục tiêm chủng, tránh chờ đợi lâu.

Để kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 đạt 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh được tiêm mũi 1, ngoài yếu tố nhanh chóng, thần tốc, còn phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Có như vậy, mới chủ động phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh tại các điểm tiêm, đạt hiệu quả tiêm chủng cao, đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng và mục tiêu "công dân vaccine" của Đồng Nai mới sớm được thực hiện, để đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều