Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó để dạy tốt - học tốt

08:09, 08/09/2021

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu trong một điều kiện chưa có tiền lệ khi cả nước có rất ít địa phương tổ chức được lễ khai giảng năm học mới trực tiếp dưới sân trường.

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu trong một điều kiện chưa có tiền lệ khi cả nước có rất ít địa phương tổ chức được lễ khai giảng năm học mới trực tiếp dưới sân trường. Nhiều tỉnh, thành phải lựa chọn hình thức khai giảng trực tuyến qua màn hình tivi với đại diện thầy cô và học sinh tham dự. Một số địa phương, trong đó có Đồng Nai không tổ chức khai giảng và năm học mới cũng chính thức muộn hơn so với bình thường, bắt đầu từ ngày 12-9 tới.

Những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đã và đang đặt ra cho ngành GD-ĐT rất nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi toàn ngành phải hết sức nỗ lực để vượt qua. Trong đó, chỉ tính riêng tại Đồng Nai, hiện vẫn còn hơn 200 cơ sở giáo dục được trưng dụng cho khu cách ly, bệnh viện dã chiến; trên 600 thầy, cô giáo đang tham gia nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Việc giảng dạy trực tuyến dù đã có kinh nghiệm từ năm học trước song vẫn không tránh khỏi khó khăn, lúng túng, nhất là đối với những trường ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, do thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nên việc tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên còn hạn chế, chủ yếu chỉ thực hiện qua hình thức trực tuyến mà thiếu sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Nhiều gia đình cũng chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho con em của mình tham gia học tập…

Đặc biệt, trong năm học 2021-2022 này, ngành Giáo dục sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ với lớp 1 mà sẽ có thêm lớp 2 và lớp 6. Chương trình mới cùng với sách giáo khoa mới sẽ có nhiều thay đổi so với chương trình cũ, sách giáo khoa cũ. Do đó, việc không được chuẩn bị kỹ cùng với những hạn chế trong hình thức dạy và học trực tuyến đang đặt ra rất nhiều áp lực đối với ngành Giáo dục trong việc làm sao, làm như thế nào để đảm bảo được chất lượng, mục tiêu năm học đề ra. 

Trong thư gửi ngành Giáo dục nhân năm học mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với những áp lực mà thầy và trò trong cả nước đang phải đối mặt. Chủ tịch nước đề nghị ngành Giáo dục cùng các ngành, các cấp cần lưu ý, có những biện pháp giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực, đặc biệt là nguy cơ một số học sinh, sinh viên bị tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa. Hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành Giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta. Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng ngành Giáo dục, nhất là đội ngũ các thầy, cô giáo cùng các em học sinh, sinh viên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống thi đua, vượt lên khó khăn, thử thách của đại dịch Covid-19 để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học nhiều khó khăn này.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để thích nghi và vượt qua thử thách, đòi hỏi sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị để cùng với ngành Giáo dục thực hiện lời căn dặn của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

 
Minh Ngọc
 
 
 
 
 
 

 

 

Tin xem nhiều