Báo Đồng Nai điện tử
En

Không sợ hãi, nhưng đừng chủ quan

08:10, 21/10/2021

Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mấy ngày gần đây trên địa bàn tỉnh đang gia tăng, chỉ từ 3-4 ca lẻ tẻ/ngày lên đến 33 ca trong ngày 21-10. Đây là điều đã được dự báo từ trước, khi tỉnh nới lỏng giãn cách, phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, gỡ bỏ nhiều quy định liên quan đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mấy ngày gần đây trên địa bàn tỉnh đang gia tăng, chỉ từ 3-4 ca lẻ tẻ/ngày lên đến 33 ca trong ngày 21-10. Đây là điều đã được dự báo từ trước, khi tỉnh nới lỏng giãn cách, phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, gỡ bỏ nhiều quy định liên quan đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Do đó, nếu buông lỏng ý thức phòng bệnh thì rất có thể số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới làm ảnh hưởng đến thành quả kiểm soát dịch bệnh và tất nhiên, mục tiêu vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phục hồi kinh tế cũng khó đạt được như mong muốn.

Khi Đồng Nai được xếp vào nhóm các tỉnh, thành ở cấp độ 1 (vùng bình thường mới) và cho phép đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở về như trước đây nhờ những kết quả kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ tiêm vaccine cao, số ca tử vong giảm rõ rệt…, người dân đã rất vui mừng. Chỉ sau khoảng 10 ngày trở về trạng thái “bình thường mới”, không khí nhộn nhịp, tấp nập đã trở lại trên những con đường, khu phố. Đặc biệt, người lao động ở những khu công nghiệp rất phấn khởi khi được trở lại làm việc sau nhiều tháng doanh nghiệp tạm dừng sản xuất. Lực lượng tuyến đầu bớt được những áp lực của những ngày căng mình chống dịch, “dễ thở” hơn trước rất nhiều vì ca bệnh nặng giảm hẳn, ca mắc mới cũng ít đi từng ngày.

Với diễn biến của tình hình dịch bệnh hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành giải phóng dần các khu cách ly y tế, bệnh viện dã chiến, trả cơ sở được trưng dụng về cho các địa phương sử dụng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng thông tin vào công tác kiểm soát dịch bệnh để từng bước số hóa hoạt động này. Công tác điều trị các ca F0 không triệu chứng hay cách ly F1 cũng từng bước được thực hiện tại nhà thay vì đến các cơ sở y tế. Tỉnh đang phấn đấu phủ đủ 2 mũi vaccine cho người dân trong tháng 11 tới nhằm tạo sự miễn dịch cộng đồng một cách tốt nhất. Thời điểm này, Đồng Nai đang dồn sức hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất đồng thời tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ tối đa cho người dân gặp khó khăn do đại dịch.

Theo dự báo, dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài và có khả năng bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào ở mọi quốc gia trên thế giới. Do đó, thay vì sợ hãi, hãy chung sống an toàn, thích ứng linh hoạt với Covid-19. Điều kiện tiên quyết để chung sống an toàn vẫn là ý thức phòng dịch tốt, tuân thủ nguyên tắc 5K kể cả khi được tiêm đủ 2 mũi vaccine đồng thời thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi đến nơi công cộng. Không một quốc gia nào an toàn khi quốc gia khác vẫn còn chống dịch và không một ai là thực sự an toàn khi xung quanh vẫn còn những ca bệnh mới trong cộng đồng.

Thực tế sau một thời gian thực hiện giãn cách, ở nơi này, nơi kia đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là. Đây là điều rất cần phải chấn chỉnh, bởi để có thể kiểm soát được dịch bệnh, đưa đời sống trở về trạng thái “bình thường mới”, chúng ta đã phải đánh đổi bằng rất nhiều sự hy sinh, mất mát. Giữ vững thành quả chống dịch từ chính ý thức của mỗi người để bao nỗ lực, cố gắng bấy lâu nay không uổng phí. Chúng ta không còn sợ Covid-19 như trước kia nhưng cũng đừng chủ quan, bởi diễn biến của dịch bệnh luôn nguy hiểm, khó lường…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều