Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm tháo gỡ vướng mắc cho các công trình điện

09:10, 31/10/2021

Trong những năm tới, khi các dự án hạ tầng giao thông lớn nhỏ hoàn thành và đi vào sử dụng, thu hút đầu tư tăng lên, nhiều khu công nghiệp mới hình thành thì nhu cầu về điện dự báo cũng sẽ tăng lên tương ứng.

Trong những năm tới, khi các dự án hạ tầng giao thông lớn nhỏ hoàn thành và đi vào sử dụng, thu hút đầu tư tăng lên, nhiều khu công nghiệp mới hình thành thì nhu cầu về điện dự báo cũng sẽ tăng lên tương ứng. Do đó, cùng với ngành Điện, nhiều năm qua, tỉnh Đồng Nai đã tính toán đến nhu cầu này để từng bước xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án điện nhằm đáp ứng cho sự phát triển trong giai đoạn tới.

Tỉnh xác định rõ, cùng với hạ tầng giao thông, nước sạch, điện lưới là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, một thực tế là nhiều dự án, công trình của ngành điện đang gặp các vướng mắc lớn dẫn đến chậm tiến độ (có dự án chậm nhiều năm). Trong đó, vướng mắc về đền bù và giải phóng mặt bằng đang là những khó khăn cần giải quyết sớm.

Điểm danh sơ, có thể thấy trên địa bàn Đồng Nai hiện có khá nhiều dự án điện mang tính cấp bách nhưng lại đang gặp khó khăn dẫn đến chậm tiến độ như: dự án Đường dây 500kV Long Thành - rẽ Phú Mỹ - Sông Mây; dự án Trạm biến áp 500kV Long Thành và đấu nối 220kV; dự án Trạm biến áp 220kV An Phước; dự án đường dây 220kV Sông Mây - Tam Phước…

Tất cả các dự án trên đều vướng mắc ở khâu đền bù, giải tỏa. Đơn cử năm 2016, Ban Quản lý dự án điện lực Miền Nam triển khai dự án lưới điện cấp bách nhằm đảm bảo nhu cầu năng lượng cho Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom). Dự án dự kiến hoàn thành trong khoảng 1 năm nhưng do vướng công tác đền bù và giải phóng mặt bằng nên đến nay đã chậm tiến độ gần 4 năm vì nhiều trụ điện chưa thi công được.

Thực tế, các công trình, dự án điện đi qua địa bàn Đồng Nai đều mang tính cấp bách, đã có danh mục thu hồi đất theo các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng Nai cũng quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt quá trình thực hiện các dự án. Việc thu hồi đất để thi công các móng, trụ của công trình điện tuy không lớn, song diện tích đất bị ảnh hưởng dưới các hành lang lưới điện lại rất lớn. Với các diện tích đất này, người dân bị hạn chế khá nhiều quyền lợi trong quá trình sử dụng đất, ví dụ không chuyển mục đích sử dụng đất được, không trồng cây lâu năm được… Vậy nên quá trình thu hồi đất, đền bù để có đất “sạch” cho ngành điện cũng gặp nhiều khó khăn. Chưa kể trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều dự án, công trình ở các lĩnh vực khác cũng đang cần đẩy mạnh thực hiện thu hồi, giải tỏa, đền bù…

Việc chậm tiến độ do mặt bằng không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho chủ đầu tư, đơn vị thi công mà còn tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của địa phương. Do đó, tỉnh đang đốc thúc và có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các công trình điện. Trong đó, quan trọng nhất là chỉ đạo các địa phương, sở, ngành phối hợp chặt chẽ và liên tục với ngành Điện để tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện một cách nhanh chóng, chủ động, quyết liệt bởi chỉ trong vài năm tới đây, nhu cầu về điện tại Đồng Nai sẽ tăng theo tốc độ thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Vi Lâm

Tin xem nhiều