Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức

10:12, 23/12/2021

Một trong những chức năng quan trọng của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Đồng Nai (Liên hiệp Hội) là tập hợp và đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KH-CN) thuộc mọi thành phần kinh tế và lĩnh vực hoạt động xã hội của tỉnh, những trí thức KH-CN là người Đồng Nai đang sinh sống ở trong và ngoài nước, đồng thời điều hòa và phối hợp hoạt động của các Hội thành viên.

Một trong những chức năng quan trọng của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Đồng Nai (Liên hiệp Hội) là tập hợp và đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KH-CN) thuộc mọi thành phần kinh tế và lĩnh vực hoạt động xã hội của tỉnh, những trí thức KH-CN là người Đồng Nai đang sinh sống ở trong và ngoài nước, đồng thời điều hòa và phối hợp hoạt động của các Hội thành viên. Mục đích nhằm đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Đồng Nai chấm giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2020. Ảnh: Hải Yến
Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Đồng Nai chấm giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2020. Ảnh: Hải Yến

Thời gian qua, Liên hiệp Hội đã có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động nhằm thu hút ngày càng đông đảo hội viên đóng góp chất xám vào những chương trình, dự án phát triển của tỉnh. Điều này được thể hiện rõ trong hoạt động nghiên cứu, triển khai KH-CN áp dụng vào thực tiễn của đời sống. Hàng loạt đề tài nghiên cứu huy động được sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong và ngoài tỉnh đã góp phần đắc lực vào thành quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai hay nghiên cứu những kỹ thuật mới, tiên tiến vào trong điều trị cho người bệnh… Đặc biệt, những chương trình hội thảo khoa học do Liên hiệp Hội chủ trì tổ chức thời gian qua đã nhận được nhiều giải pháp, đề xuất quý báu của đội ngũ trí thức đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đặc biệt chú trọng hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức KH-CN đến với các tầng lớp nhân dân. Trong bối cảnh internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, Liên hiệp Hội đã cố gắng tìm tòi, sáng tạo nhằm đưa thông tin về khoa học, kỹ thuật một cách nhanh nhất đến với nhiều đối tượng khác nhau. Từ việc đăng tải thông tin trên bản tin, trang thông tin điện tử đến việc tổ chức các chương trình tọa đàm, hội nghị, hội thảo, tập huấn… để phổ biến một cách hiệu quả nhất chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khoa học, kỹ thuật, giúp phổ biến và nâng cao dân trí.

Những năm gần đây, Liên hiệp Hội còn đi tiên phong trong việc tổ chức các hội thi, giải thưởng về KH-CN thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Điển hình như cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Đồng Nai hiện đã được tổ chức ở cấp huyện và cấp tỉnh thực sự trở thành sân chơi hữu ích cho thanh thiếu niên trong tỉnh. Nhiều giải pháp đoạt giải tại cuộc thi đã tham gia những sân chơi lớn hơn ở phạm vi toàn quốc và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, có tác động cổ vũ, động viên rất lớn hoạt động nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ. Hay hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh dành cho những nhà khoa học, đội ngũ nghiên cứu khoa học, kỹ thuật mang tính sáng tạo, ứng dụng cao, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển của tỉnh, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, phản biện xã hội của Liên hiệp Hội đã và đang cho thấy hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là với những vấn đề quan trọng liên quan đến những dự án đầu tư trọng điểm có ý nghĩa xã hội, được người dân quan tâm.

Đồng Nai đang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, vì thế hơn lúc nào hết, tỉnh đang rất cần sự đóng góp tích cực của đội ngũ trí thức để đạt được mục tiêu này. Do đó, vai trò của Liên hiệp Hội thời gian tới rất quan trọng trong việc tập hợp rộng rãi đội ngũ trí thức, nhất là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành vào tổ chức Hội nhằm phát huy hết tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ này, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đồng Nai.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều