Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để vaccine chờ người tiêm

03:04, 11/04/2022

Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 3 toàn tỉnh mới đạt hơn 58%. Đây là tỷ lệ khá thấp, trong khi nguồn vaccine khá dồi dào, thậm chí hiện còn hàng trăm ngàn liều vacine có nguy cơ hết hạn nếu không nhanh chóng được sử dụng.

Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 3 toàn tỉnh mới đạt hơn 58%. Đây là tỷ lệ khá thấp, trong khi nguồn vaccine khá dồi dào, thậm chí hiện còn hàng trăm ngàn liều vacine có nguy cơ hết hạn nếu không nhanh chóng được sử dụng. Làm sao để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine nhằm đạt độ bao phủ toàn dân đang là bài toán khó đối với hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 đạt thấp là do tâm lý chủ quan của người dân. Không ít người cho rằng, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, do đó chỉ cần tiêm 2 mũi vaccine là đủ, không cần thiết phải tiêm mũi 3. Bên cạnh đó, nhiều lời đồn thổi về tác dụng không mong muốn của vaccine cũng làm lây lan tâm lý không muốn tiếp tục tiêm ngừa của người dân. Chính vì vậy, dù các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm mũi 3 nhưng số người đến tiêm vẫn rất ít. Ngay cả với những địa phương trước đây luôn đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 và 2 cao nay cũng “lẹt đẹt” vì người dân tìm đủ lý do để thoái thác việc tiêm ngừa.

Lý giải thực trạng này, lãnh đạo một số địa phương cho rằng, hiện nay, cuộc sống đã trở về với trạng thái bình thường mới, người dân tự do đi lại nên nhiều người không còn ở địa phương dẫn tới có sự biến động về số liệu dân cư. Một số khác do đã mắc Covid, chưa đủ thời gian để tiêm mũi 3 cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai mũi tiêm này trên địa bàn tỉnh. Việc thiếu kiên quyết trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu một số địa phương cũng khiến cho tốc độ tiêm vaccine bị chững lại.

Theo lãnh đạo ngành Y tế, hiện nay vaccine ngừa Covid-19 đang rất sẵn và bất cứ ai đủ điều kiện về sức khỏe đều có thể đến các trạm y tế xã, phường để tiêm ngừa. Do đó, nếu các địa phương không đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3 thì tỉnh sẽ phải cho tỉnh khác “mượn” sử dụng trước nhằm tránh lãng phí, không để vaccine hết hạn sử dụng. Đáng lo là sắp tới, khi toàn ngành tập trung cho chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, số vaccine để tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên có thể lại nằm kho, kéo dài thời gian chờ đợi người tiêm. Đây là một nghịch lý rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của các ngành, đơn vị, địa phương nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tiêm chủng.

Tại nhiều cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 gần đây, lãnh đạo tỉnh đặc biệt lưu ý các địa phương trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng tốc tiêm mũi 3 cho người dân. Đặc biệt, với những địa phương mà tỷ lệ tiêm mũi 3 còn thấp, lãnh đạo địa phương đó tạm dừng các công việc khác để tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ này. Phải tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đi tiêm chủng nhằm đạt được tỷ lệ bao phủ mũi vaccine tăng cường cao nhất trong thời gian ngắn nhất; kiên quyết không để xảy ra tình trạng vaccine chờ người tiêm gây lãng phí như thời gian qua.

M.N

 

Tin xem nhiều