Thu phí không dừng nhiều tiện lợi, không thể trì hoãn

Cập nhật lúc 03:43, Thứ Hai, 25/04/2022 (GMT+7)

Dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới đang được nhiều người mong đợi vì đây là kỳ nghỉ lễ dài, được nghỉ 4 ngày nên dự kiến lượng người đi du lịch sẽ tăng cao. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến không ít người ái ngại khi đi chơi vào dịp lễ, tết là tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là ở khu vực có trạm thu phí do các xe nối đuôi nhau chờ mua vé đi qua trạm. Tình trạng ùn tắc giao thông này sẽ được khắc phục đáng kể nếu các trạm thu phí đều đồng loạt triển khai thu phí tự động không dừng.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng đồng loạt mang lại nhiều tiện ích, góp phần hạn chế, kéo giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí; tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe cho các chủ phương tiện. Ngoài ra, việc triển khai thu phí tự động không dừng còn góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu của các trạm thu phí, đảm bảo không có tiêu cực phát sinh trong quá trình thu phí. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng còn giúp tránh tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh...

Chính vì vậy, những năm qua, Chính phủ liên tục có chỉ đạo, thậm chí chốt thời gian triển khai thu phí tự động không dừng của các trạm BOT chậm nhất đến ngày 31-12-2019 nhưng đến nay vì nhiều lý do vẫn chưa thể thực hiện đồng bộ. Trước tình hình đó, Chính phủ có yêu cầu Bộ
GT-VT và các cơ quan liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết. Trước mắt, người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương chỉ đạo dán thẻ thu phí tự động không dừng để không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1-6-2022. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí tự động không dừng; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông…

Tuy nhiên để tạo được sự đồng thuận cao trong triển khai thu phí không dừng, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là những bất cập liên quan đến liên thông tài khoản ngân hàng và tài khoản giao thông thì ngành chức năng cần kiểm tra cụ thể các trạm BOT còn trì hoãn việc triển khai để đánh giá đúng nguyên nhân chủ quan, khách quan, tránh xảy ra tình trạng chủ đầu tư các trạm BOT ngại minh bạch nên trì hoãn việc thực hiện; xử lý nghiêm các trường hợp là chủ trạm BOT trì hoãn việc triển khai thu phí không dừng vì lý do chủ quan.

Có như vậy, các trạm BOT mới nhanh chóng lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng; góp phần thúc đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng đồng loạt trên toàn quốc.

Đặng Ngọc

.
.
;
.
.