Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn cháy lớn từ các doanh nghiệp

03:06, 24/06/2022

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong vòng 1 năm (15-4-2021 - 15-4-2022), số vụ cháy trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng số vụ cháy lớn lại có chiều hướng gia tăng, chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong vòng 1 năm (15-4-2021 - 15-4-2022), số vụ cháy trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng số vụ cháy lớn lại có chiều hướng gia tăng, chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp.

Thông thường, hậu quả của các vụ cháy lớn rất nặng nề, nhất là trong các DN. Nếu không gây tổn thất về người thì cũng gây thiệt hại rất lớn về tài sản, làm gián đoạn quá trình sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của nhiều người lao động. Đồng Nai là tỉnh phát triển công nghiệp, với 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và nhiều cơ sở sản xuất, làng nghề trong các khu dân cư. Do đó, các giải pháp để ngăn ngừa cháy lớn từ các DN trên địa bàn đang được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) toàn tỉnh đã phát hiện 245 trường hợp (chủ yếu là công ty sản xuất) vi phạm quy định an toàn PCCC, xử phạt hơn 1 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: không sắp xếp hàng hóa gọn gàng, để hàng hóa gần đường dây điện, ổ cắm; không bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, trang thiết bị phương tiện PCCC thường xuyên… Qua đó cho thấy, vẫn còn rất nhiều DN, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh còn lơ là với công tác an toàn PCCC.

Có thể nói, công tác an toàn PCCC và PCCC tại chỗ rất quan trọng, nhất là trong các DN. Nếu DN làm tốt công tác PCCC sẽ chủ động ngăn chặn các vụ cháy, nổ xảy ra. Trong trường hợp không may xảy ra cháy, nổ vẫn có thể giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản, tránh cháy lan, cháy lớn. Do đó, hơn ai hết, để bảo vệ DN cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động, tài sản của DN, người đứng đầu các DN cần coi trọng công tác an toàn PCCC và PCCC tại chỗ. Ngoài xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ thành thạo, giỏi nghiệp vụ PCCC, sẵn sàng ứng phó nhanh khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì cũng cần tăng cường tập huấn các phương pháp PCCC cho đông đảo người lao động để giúp họ chủ động nắm bắt được tình hình, cách phòng chống cháy, nổ, xử lý đám cháy, thoát nạn an toàn khi có cháy, nổ xảy ra.

Hiện nay, Nam bộ đang trong thời điểm mùa mưa nhưng không vì thế mà chủ quan trong công tác PCCC, vì thỉnh thoảng vẫn xen kẽ các đợt nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn. Mặt khác, mùa mưa năm nay được dự đoán thời tiết có nhiều bất thường, nguy hiểm. Lượng mưa, tần suất dông, lốc, sấm sét có thể diễn ra nhiều hơn, mạnh hơn. Do vậy, việc cẩn trọng phòng tránh thiên tai, rủi ro trong mùa mưa, nhất là tình trạng chập, cháy các thiết bị điện sau khi trời có sấm sét là không bao giờ thừa.

Ngoài việc chủ động trong công tác PCCC của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh thì công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn PCCC của lực lượng chức năng cũng cần tiếp tục được tăng cường nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC từ sớm, hạn chế thấp nhất số vụ cháy, thiệt hại do cháy trong các DN trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều