Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 5 ngàn tỷ đồng cần giải ngân trong 40 ngày

03:11, 21/11/2022

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng nhất để đạt mục tiêu tăng trưởng. Ngay từ đầu năm, Quốc hội và Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng nhất để đạt mục tiêu tăng trưởng. Ngay từ đầu năm, Quốc hội và Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước, công bố con số ước thực hiện 10 tháng của kế hoạch năm 2022.

Theo đó, ước thanh toán từ đầu năm đến cuối tháng 10-2022 là trên 297,7 ngàn tỷ đồng, đạt 46,44% kế hoạch và đạt 51,34% kế hoạch mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Tỷ lệ này được đánh giá là thấp so với kế hoạch vốn đã giao năm 2022 và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, cùng kỳ năm 2021 đạt trên 48% kế hoạch và đạt trên 55% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (nguồn: Bộ Tài chính).

Tính tới hết tháng 9, nguồn vốn đầu tư công mà Đồng Nai đã thanh toán là hơn 6,8 ngàn tỷ đồng, đạt gần 50% tổng nguồn vốn. Đồng thời, ước tính hết tháng 10-2022, số vốn đầu tư công mà Đồng Nai đã thanh toán là hơn 7,9 ngàn tỷ đồng, đạt gần 58% tổng nguồn vốn.

Đối chiếu với mức bình quân chung về tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của cả nước là hơn 46%, Đồng Nai nằm trong số 11 bộ, cơ quan và 25 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 55%.

Để có thể thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh được cho là nhiều thách thức, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư để đánh giá tình hình, đôn đốc tiến độ giải ngân nguồn vốn. UBND tỉnh liên tục có các chỉ đạo nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn. Bên cạnh đó, các tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, so với cùng kỳ các năm trước, tốc độ và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh có khá hơn.

Mặc dù trong 10 tháng qua, đã có những tín hiệu khởi sắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công khi có mức giải ngân cao hơn mức bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, thách thức để đạt mục tiêu giải ngân từ 95% nguồn vốn trở lên còn rất lớn. Theo đó, năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh sau điều chỉnh là hơn 13,6 ngàn tỷ đồng, ước giải ngân đến hết tháng 10 là 7,9 ngàn tỷ đồng. Như vậy, để giải ngân đạt 95% tổng vốn được giao, thì chỉ còn 40 ngày cuối của năm 2022 để giải ngân thêm gần 5 ngàn tỷ.

Diễn biến thị trường, giá cả nguồn cung xăng dầu và rất nhiều yếu tố bất lợi khác cho thấy việc giải ngân vốn đầu tư công thời gian tới còn nhiều khó khăn. Đây được xem là thời điểm tăng tốc để giải ngân nguồn vốn do đó, là thời điểm đòi hỏi cần có sự tập trung, quyết liệt để có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2022 cho tỉnh.             

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều