Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững niềm tin…

11:11, 18/11/2022

Trong thư gửi các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục của nước ta đang đứng trước những yêu cầu mới, đặt ra những đòi hỏi cao về năng lực, phẩm chất và nhân cách nhà giáo. Tôi mong các thầy giáo, cô giáo luôn luôn đủ sức khỏe, đủ nhiệt huyết, đủ tri thức, phương pháp và đủ niềm tin để tiếp tục yêu nghề, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà".

Trong thư gửi các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục của nước ta đang đứng trước những yêu cầu mới, đặt ra những đòi hỏi cao về năng lực, phẩm chất và nhân cách nhà giáo. Tôi mong các thầy giáo, cô giáo luôn luôn đủ sức khỏe, đủ nhiệt huyết, đủ tri thức, phương pháp và đủ niềm tin để tiếp tục yêu nghề, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị mỗi thầy giáo, cô giáo luôn có ý thức rèn đức - luyện tài, tự tu dưỡng, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, yêu nghề - yêu người, nâng cao năng lực chuyên môn, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt, thực sự là hình mẫu, là tấm gương sáng cho người học. Các nhà trường quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, sáng tạo, chú trọng cả “dạy chữ” và “dạy người”, phát huy dân chủ để đội ngũ nhà giáo có điều kiện phát triển tài năng và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Có thể nói, thời gian qua, ngành Giáo dục nói chung và đội ngũ nhà giáo nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, áp lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi toàn ngành phải ra sức nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Vượt qua những thử thách do dịch bệnh Covid-19 cùng các chế độ, chính sách chưa tương xứng, đội ngũ nhà giáo đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tiếp thu những phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, đưa chuyển đổi số vào hoạt động dạy và học. Chính nhờ thế, từ thành thị đến nông thôn, phong trào Thi đua dạy tốt -học tốt tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ; chất lượng giáo dục ở từng bậc học có sự chuyển biến rõ nét; nhiều giải thưởng về GD-ĐT trong và ngoài nước được duy trì và nâng lên…

Tuy nhiên, những đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại công nghệ 4.0 đã và đang đặt ra những thách thức cho ngành GD-ĐT nhằm đưa đất nước hội nhập, phát triển toàn diện, bền vững và phồn vinh. Trong đó, đội ngũ nhà giáo là lực lượng tiên phong, đi đầu trong đổi mới để đào tạo nên những lớp học trò có thể trở thành những công dân toàn cầu ở một thế giới phẳng. Quan trọng hơn là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhà giáo vẫn phải giữ được phẩm chất người thầy để làm tấm gương sáng cho học trò noi theo.

Những đòi hỏi đó đã và đang đặt lên vai đội ngũ nhà giáo trách nhiệm khá nặng nề trong điều kiện đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập chưa đảm bảo, áp lực công việc lớn… Song niềm tin về sự tỏa sáng của người thầy chưa bao giờ tắt, bởi hằng ngày, hằng giờ vẫn có biết bao nhiêu thầy cô miệt mài bám trường, bám lớp, mang con chữ đến với những thế hệ học trò. Họ đã vượt qua rất nhiều thử thách, không ngừng tự đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo ra những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm tạo nên những tiết học lôi cuốn, hấp dẫn học trò. Đội ngũ ấy đang rất cần được tiếp sức để hoàn thành tốt sứ mệnh trồng người cao cả…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều