Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công nhân có bữa ăn giữa ca chất lượng

09:10, 31/10/2019

Thời gian qua, khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động và nhất là tình hình sản xuất kinh doanh ngày càng ổn định, phát triển, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực cải thiện bữa ăn ca cho người lao động...

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) ban đầu tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động (NLĐ) với giá trị bữa ăn khởi điểm thấp, nhưng khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động và nhất là tình hình sản xuất kinh doanh ngày càng ổn định phát triển, DN đã nỗ lực cải thiện bữa ăn ca nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Đoàn giám sát của tỉnh do Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng (thứ hai từ trái qua) làm trưởng đoàn thực hiện giám sát bữa ăn ca tại Công ty TNHH Neumann Gruppe Việt Nam (Khu công nghiệp An Phước, huyện Long Thành). Ảnh: T.Lâm
Đoàn giám sát của tỉnh do Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng (thứ hai từ trái qua) làm trưởng đoàn thực hiện giám sát bữa ăn ca tại Công ty TNHH Neumann Gruppe Việt Nam (Khu công nghiệp An Phước, huyện Long Thành). Ảnh: T.Lâm

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn một số DN chưa thật sự quan tâm đúng mức đến chất lượng bữa ăn ca làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần làm việc của NLĐ, thậm chí trở thành nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ ngừng việc tập thể.

* Bữa ăn kém, quan hệ lao động bất ổn

Điển hình như tại Công ty TNHH Oneplus Sports (Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây, huyện Trảng Bom), dù suất ăn của công nhân được công ty chi trả ở mức 17 ngàn đồng/suất, cao hơn 2 ngàn đồng/suất so với mức thấp nhất mà Nghị quyết của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra, tuy nhiên, do nhà thầu nấu ăn thiếu trung thực dẫn tới chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo nên vào tháng 10-2018, 300/1.000 công nhân của công ty đã bỏ bữa.

Sau khi nhận được phản ảnh của công nhân, đại diện Công đoàn cấp trên cùng các ngành chức năng đã đến nắm bắt tình hình, làm việc với Công đoàn cơ sở (CĐCS) và lãnh đạo công ty, nhà thầu và kịp thời đưa ra các giải pháp giúp cải thiện bữa ăn cho công nhân, từ đó công nhân mới yên tâm sản xuất trở lại.

Hay như tại Công ty cổ phần Poh Huat Việt Nam (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) cũng xảy ra vụ hàng ngàn công nhân ngừng việc để phản đối chất lượng bữa ăn ca và một số chế độ chính sách mới mà DN áp dụng. Theo phản ảnh của nhiều công nhân, công ty tổ chức bữa ăn ca cho NLÐ với giá trị 13,5 ngàn đồng/suất, tuy nhiên, chất lượng bữa ăn quá kém. NLÐ vì không ăn được nên chuẩn bị sẵn cơm mang theo thì không được chấp thuận. Quá bức xúc, công nhân đã ngừng việc tập thể. Sau khi tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng và cân đối lại tài chính, công ty đã nâng mức suất ăn ca lên 15 ngàn đồng/suất, đồng thời làm việc lại với nhà thầu để cải thiện chất lượng bữa ăn ca, thay đổi thực đơn phù hợp với số đông công nhân.

Những trường hợp trên cho thấy, một bữa ăn ca đảm bảo không chỉ giúp công nhân có sức khỏe tốt để lao động sản xuất mà còn thiết thực giữ mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

* Giúp công nhân thoải mái

Với sự vào cuộc của Công đoàn các cấp và các sở, ngành liên quan, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 96% DN có CĐCS tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ với giá trị từ 15 ngàn đồng trở lên. Đặc biệt, nhiều DN còn quan tâm cải thiện khu vực nhà ăn, điều kiện phòng ăn tạo không gian thoải mái nhất cho NLĐ.

Bữa ăn ca của người lao động tại Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh). Ảnh: T.Lâm
Bữa ăn ca của người lao động tại Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh). Ảnh: T.Lâm

Là một điểm sáng trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn TP.Long Khánh, từng được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động năm 2018, CĐCS Công ty TNHH Cibao (KCN Suối Tre) luôn chú trọng cải thiện chất lượng bữa ăn cho NLĐ.

Theo đó, bên cạnh việc tăng dần giá trị bữa ăn, Công đoàn đã đối thoại với lãnh đạo công ty và đề xuất phân khu vực nhà ăn thành 2 khu, một khu dành riêng cho lao động nam và một khu dành riêng cho lao động nữ. Tại khu vực ăn dành cho lao động nam, các suất ăn nhiều hơn so với một suất ăn bình thường như trước đây để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm của nam giới. Mặt khác, việc phân khu góp phần hạn chế tối đa tình trạng chen lấn khi lấy phần ăn do số lượng NLĐ quá đông. Cùng với đó, bữa ăn được thực hiện cân đối các món, thường xuyên thay đổi món để NLĐ ngon miệng.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom), Chủ tịch CĐCS công ty Mai Sỹ Bắc cho biết, toàn bộ khu vực nhà ăn dành cho công nhân được lắp đặt hệ thống máy lạnh. Hiện bữa ăn ca được hỗ trợ với mức 18 ngàn đồng/suất; trường hợp tăng ca, sẽ được hỗ trợ thêm 7 ngàn đồng/suất. Công ty cũng yêu cầu phía cung cấp phải trang bị tủ hâm nóng thức ăn để đảm bảo thức ăn được nóng khi đến bàn ăn của NLĐ. Mỗi khi suất ăn được phía đơn vị cung cấp chuyển tới, đại diện Công đoàn và Ban giám đốc công ty đều có mặt để giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm…

* Tăng dần giá trị bữa ăn

Trong điều kiện thực tế của mình, hiện nay nhiều DN đang cố gắng từng bước nâng dần giá trị bữa ăn để chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH dược phẩm Hisamitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, mỗi năm, Công đoàn đều cố gắng bổ sung thêm và thay đổi một vài điều khoản đã có trong bản thỏa ước theo hướng có lợi hơn cho NLĐ, trong đó có điều khoản về chất lượng bữa ăn ca. Nếu như trước đây bữa ăn ca của NLĐ ở mức 16 ngàn đồng/suất thì từ 2 năm nay đã được nâng lên 20 ngàn đồng/suất.

Tương tự, tại Công ty TNHH nhựa JingGuang Đồng Nai Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa), chị Bùi Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Nữ công cho biết, do tình hình công ty làm ăn ngày càng ổn định và phát triển hơn nên công ty có điều kiện quan tâm chăm lo nhiều hơn cho NLĐ, trong đó đặc biệt chú trọng cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Hiện bữa ăn ca có giá trị 23 ngàn đồng/suất với đầy đủ 2 món mặn, 1 món xào, 1 món canh và món tráng miệng. Các món ăn còn thường xuyên được thay đổi để tạo cảm giác ngon miệng cho NLĐ.

Tương tự, tại Công ty hữu hạn chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), công ty đang hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân lao động với mức 18 ngàn đồng/suất. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, công ty thành lập tổ kiểm tra và lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ. Trường hợp thức ăn quá ít, thực phẩm nguội, không hợp khẩu vị, tổ giám sát kịp thời phản ảnh đến nhà thầu để cải thiện chất lượng bữa ăn. Vì vậy, tại công ty chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hay NLÐ kiến nghị về chất lượng bữa ăn.

Là Công đoàn cấp trên cơ sở quản lý số lượng CĐCS và đông công nhân lao động nhất trên địa bàn tỉnh (với 405 CĐCS và hơn 236 ngàn đoàn viên, NLĐ) Chủ tịch Công đoàn KCN Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, để nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đơn vị đã chú trọng đẩy mạnh việc khảo sát, nắm tình hình và đã có văn bản gửi chủ các DN và chỉ đạo các CĐCS những nơi có mức ăn ca dưới 15 ngàn đồng/suất thương lượng với người sử dụng lao động nâng mức ăn ca và cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Tính đến nay, trên địa bàn các KCN chỉ còn 4 DN có mức ăn ca dưới 15 ngàn đồng/suất. Đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫn 4 CĐCS này thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh để tăng định mức suất ăn ca. Hướng dẫn các CĐCS đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng đánh giá, với sự tác động của Công đoàn các cấp, nhiều DN đã có ý thức cải thiện bữa ăn ca của NLÐ. Để NLÐ có bữa ăn tại DN đủ về lượng, đảm bảo về chất, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ CÐCS vận động, thuyết phục để chủ DN hiểu được tầm quan trọng và chủ động cải thiện bữa ăn ca. Sự cải thiện này không chỉ giúp NLÐ có sức khỏe tốt hơn, có điều kiện tái tạo sức lao động mà còn góp phần cải thiện năng suất lao động, ngăn ngừa phản ứng tập thể trong DN.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều