Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều phúc lợi cho người lao động

09:10, 17/10/2019

Từ đầu năm đến nay, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động thương thảo với chủ doanh nghiệp (DN) xây dựng thêm các chính sách, phúc lợi mới cho người lao động (NLĐ).

Từ đầu năm đến nay, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động thương thảo với chủ doanh nghiệp (DN) xây dựng thêm các chính sách, phúc lợi mới cho người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thảo
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thảo

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, dù chỉ là một thay đổi nhỏ trong chế độ chính sách theo hướng có lợi, cũng rất có ý nghĩa với NLĐ, làm cho họ phấn khởi và thêm động lực làm việc.

* Thêm nhiều chế độ phúc lợi mới

Chị Bùi Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Nữ công CĐCS Công ty TNHH nhựa JingGuang Đồng Nai (Khu công nghiệp (KCN) Amata,
TP.Biên Hòa) cho biết, Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức buổi gặp mặt với NLĐ để trao đổi trực tiếp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó đề xuất lãnh đạo DN hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, ngoài các chế độ chính sách “được lòng”
NLĐ như bữa ăn trị giá 23 ngàn đồng suất (có đầy đủ 2 món mặn, 1 món xào, 1 món canh và món tráng miệng), tặng quà cho NLĐ và con NLĐ vào tất cả các ngày lễ, tết trong năm, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần… thì có thêm một chế độ mới được đưa vào áp dụng. Đó là chế độ hỗ trợ cho NLĐ có con đang ở tuổi mầm non. Theo đó, hằng tháng, công ty hỗ trợ từ 100 ngàn đồng/cháu cho NLĐ có con nhỏ ở lứa tuổi này, NLĐ rất phấn khởi.

Tương tự, với số lượng lao động lên đến gần 40 ngàn người, trong đó tỷ lệ lao động nữ chiếm đến 83%, bên cạnh rất nhiều chế độ thiết thực hướng đến đối tượng này đã được áp dụng nhiều năm nay như xây dựng phòng vắt sữa, hỗ trợ phụ cấp nuôi con nhỏ, xây dựng trường mầm non cho con NLĐ… từ đầu năm 2019, Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) còn hỗ trợ thêm cho lao động nữ mang thai từ tháng thứ ba trở lên một hộp sữa 400g/tháng.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) thời gian gần đây, nhờ tác động tích cực của CĐCS, công ty đã điều chỉnh tăng thêm giá trị của một số chế độ phúc lợi hiện có cho NLĐ như: hỗ trợ khi hiếu, hỉ, tặng quà sinh nhật, hỗ trợ chuyên cần… Chủ tịch CĐCS  công ty Trần Thiện Trung cho biết, nếu như trước đây khoản tiền chuyên cần 200 ngàn đồng/tháng chỉ dành cho những NLĐ đảm bảo đi làm đầy đủ các ngày trong tháng, thì nay nếu có việc phải nghỉ 1 ngày trở lên, NLĐ vẫn được nhận 50% số tiền này. Bên cạnh đó, ngoài tiền chuyên cần tháng, công ty còn hỗ trợ thêm tiền chuyên cần 6 tháng. Theo đó, nếu NLĐ đi làm chăm chỉ trong vòng 6 tháng liên tiếp sẽ được nhận thêm 600 ngàn đồng.

Đại diện Công ty TNHH Olympus Việt Nam (KCN Long Thành) cho biết, hiện tại ngoài khu ký túc xá 5 tầng đã được xây dựng cách đây 10 năm tạo chỗ ở miễn phí cho 700 lao động, công ty đang xây dựng thêm 1 khu ký túc xá mới có quy mô tương đương tại KCN Long Thành. Tại các khu ký túc xá, NLĐ sẽ được miễn phí tiền trọ, hỗ trợ 2 bữa cơm miễn phí/ngày, trang bị máy giặt, Wi-Fi, nước uống miễn phí; có bảo vệ trực 24/24… Công ty và Công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động.

* Phát huy vai trò của cán bộ CĐCS

Với số lượng NLĐ hàng trăm, hàng ngàn người, chỉ cần một điều chỉnh tăng lên dù nhỏ trong chế độ chính sách cũng sẽ tác động lớn đến nguồn tài chính của DN. Do vậy, DN luôn cân nhắc kỹ càng khi tăng thêm bất kỳ một chế độ chính sách nào. Vì thế, để thương lượng thành công, đòi hỏi rất nhiều ở vai trò của cán bộ CĐCS.

Theo anh Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch CĐCS  Công ty TNHH  New Việt Nam (KCN Amata): “Để có được thêm những chế độ chính sách mới có lợi cho NLĐ, cán bộ Công đoàn ngoài việc nắm bắt nguyện vọng của NLĐ, còn phải nắm rõ tình hình của DN để lựa chọn thời điểm phù hợp thương lượng mới thành công. Cụ thể, khi DN đang làm ăn thuận lợi thì nên tranh thủ thương lượng, làm sao để chủ DN thấy việc thêm chính sách phúc lợi sẽ tạo động lực để NLĐ nỗ lực làm việc và cống hiến cho DN. Ngược lại, thời điểm DN đang gặp khó khăn, đơn hàng ít không nên đề xuất, thay vào đó nên động viên, khuyến khích NLĐ tích cực lao động để chia sẻ khó khăn với DN giúp DN sớm ổn định sản xuất. Từ đó, DN sẽ có điều kiện để cải thiện các chế độ phúc lợi và chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ”.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam Trần Thiện Trung cho rằng, kỹ năng và bản lĩnh của cán bộ Công đoàn góp phần rất lớn đến thành công trong thương lượng. “Nếu chọn thời điểm đúng mà cán bộ Công đoàn không có kỹ năng thương thuyết tốt, không mạnh dạn, bản lĩnh để nói, để phân tích, chứng minh cho DN thấy vì sao nên thêm chế độ này, chính sách kia đối với NLĐ thì DN hoàn toàn có thể bỏ qua”.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, nhằm chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ, những tháng cuối năm, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người NLĐ, thực hiện điều chỉnh lương theo quy định của Chính phủ; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho đoàn viên, NLĐ. Quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời chia sẻ khó khăn, chủ động ngăn ngừa và giải quyết những mâu thuẫn phát sinh nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều